7 bài tập Yoga tăng chiều cao hiệu quả cho mọi lứa tuổi

 Mục lục nội dung:

  • Tập Yoga có tăng chiều cao không?
  • Làm thế nào để tăng chiều cao sau 18 tuổi bằng yoga?
  • Lợi ích mà yoga đem lại cho việc tăng chiều cao
  • 7 bài tập Yoga tăng chiều cao hiệu quả cho mọi lứa tuổi
  1. Tư thế quả núi - Tadasana
  2. Tư thế rắn hổ mang - Bhujangasana
  3. Tư thế cúi gập người về phía trước - Paschimottanasana 
  4. Tư thế cái cây - Vriksh asana
  5. Tư thế tam giác - Trikonasana
  6. Tư thế tam giác vặn - Parivrtta Trikonasana
  7. Tư thế lạc đà - Ustrasana
  • Một số lưu ý, biện pháp phòng ngừa mà bạn nên xem xét khi tập yoga để tăng trưởng chiều cao

     

 

Đã bao nhiêu lần bạn ước rằng mình cao hơn một chút? Rất nhiều người không hài lòng với chiều cao của họ và tin rằng tăng thêm vài cm sẽ giúp tăng cường sự tự tin.

Mặc dù di truyền và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định chiều cao của bạn, nhưng bạn có thể lựa chọn các tư thế yoga để trở nên cao hơn sau khi bạn đã bỏ lại tuổi thiếu niên.

 

Tập Yoga có tăng chiều cao không?

Tập Yoga có tăng chiều cao không?

Mặc dù yoga  sẽ không  làm bạn cao hơn trực tiếp bằng cách tăng chiều cao xương của bạn.Nhưng Yoga là một lựa chọn có thể hỗ trợ giúp bạn tăng chiều cao rất hiệu quả và tự nhiên, Yoga giúp bạn xây dựng sức mạnh, tăng tính linh hoạt, kéo giqãn lưng và cũng cải thiện tư thế của bạn một cách đáng kể. 

Từ đó bạn có thể nhận thấy cột sống dài thêm, khiến bạn có vẻ cao hơn.
 

Làm thế nào để tăng chiều cao sau 18 tuổi bằng yoga?

Làm thế nào để tăng chiều cao sau 18 tuổi bằng Yoga?

Hầu hết mọi người ngừng phát triển sau 18 tuổi. Điều này về cơ bản là do xương của bạn và chính xác hơn là các đĩa tăng trưởng của bạn cứng lại và ngừng phát triển chiều cao.

Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn thay đổi được chiều cao đáng kể khi trưởng thành, nhưng yoga có thể giúp bạn tăng chiều cao ở một mức độ nào đó.

Bằng cách thường xuyên luyện tập yoga, tính linh hoạt của bạn được cải thiện và các sợi dây chằng của bạn được kéo dài ra, điều này cho thấy sự gia tăng chiều cao.

 

Lợi ích mà Yoga đem lại cho việc tăng chiều cao

- Yoga tăng chiều cao ngăn ngừa thoái hóa cơ, cải thiện tình trạng đau lưng và cột sống.

- Tập yoga có thể giúp bạn duy trì hoạt động thể chất, giúp ngăn ngừa thoái hóa cơ . Thoái hóa cơ có thể xảy ra do ít vận động hoặc do lão hóa.

- Yoga cũng giúp phát triển sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt cần thiết để duy trì khối lượng cơ. Nếu bạn gi  chiều cao do vẹo cột sống hay gù cột sống , yoga và các bài tập khác có thể giúp sự mất cân bằng đúng trong cột sống của bạn.


- Một số tư thế đặc biệt trong các bài tập tăng chiều cao có khả năng cải thiện sự dẻo dai cho lưng và cột sống. Khi tập đúng động tác, mô xương giãn ra khiến bạn trông cao hơn.
Đồng thời, yoga tăng chiều cao còn làm tăng quá trình lưu thông máu để cơ thể đào thải độc tố ra khỏi các cơ quan nội tạng. Khi đó, chất lỏng bổ sung cho đĩa đệm cột sống và sụn lưng cũng tăng lên giúp cột sống hoạt động dẻo dai hơn.


- Yoga kích thích hormone tăng trưởng
Một số bài tập yoga tăng chiều cao có khả năng kích thích mạnh mẽ các hormone tăng trưởng hoạt động trở lại để cải thiện chiều cao của bạn.Những bài tập hít thở sâu trong khi tập yoga sẽ khiến cơ thể thả lỏng và thư giãn hoàn toàn. Đây là lúc hormone tăng trưởng được tăng cường. Đó cũng là lý do vì sao hầu như mọi động tác và tư thế yoga đều được kết hợp với kỹ thuật hít thở và thiền.

Xem thêm: 14 lợi ích của Yoga đối với cơ thể

 

7 bài tập Yoga tăng chiều cao hiệu quả cho mọi lứa tuổi

Áp dụng 7 bài tập yoga dưới đây sẽ giúp bạn tăng chiều cao tự nhiên hiệu quả cho mọi lứa tuổi, hơn nữa các động tác thực hiện vô cùng đơn giản. 

1. Tư thế quả núi - Tadasana

Tư thế cái núi hỗ trợ tăng chiều cao

Các bước thực hiện:

- Đứng chụm chân hoặc chân cách nhau 10cm, 2 tay đặt bên hông. 
- Ổn định cơ thể và dồn đều trọng lượng cơ thể về 2 chân. 
- Nâng 2 tay qua đầu. 
- Đan tay và ngửa lòng bàn tay. 
- Đặt tay phía trên đầu. 
- Đưa mắt về 1 điểm nằm trên tường cao hơn đầu một chút. Luôn luôn để mắt ở vị trí trên trong suốt quá trình giữ tư thế. 
- Hít vào đồng thời kéo căng tay, hai vai và ngực lên trên. 
- Nâng 2 gót lên cao hơn so với các ngón chân. 
- Kéo căng cơ thể từ trên xuống dưới và tránh không làm mất thăng bằng hay di chuyển ngón chân.
- Giữ hơi thở và tư thế này trong vài giây. Ban đầu sẽ khá khó để giữ thăng bằng, nên việc luyện tập nhiều sẽ khiến ta giữ thăng bằng dễ dàng hơn. 
- Thở ra đồng thời hạ gót và đưa tay về đỉnh đầu.
- Kết thúc 1 vòng. 
- Thư giãn trong vài giây trước khi tập vòng tiếp theo. 
-Luyện tập tư thế 10 vòng.

Lợi ích:

- Tư thế giúp cải thiện tư thế của cơ thể, cải thiện sự thăng bằng về thể chất và tâm hồn
- Toàn bộ cột sống được kéo căng và thả lỏng sẽ giúp khai thông các dây thần kinh vùng cột sống tại nơi chúng giao thoa với cột sống
- Đây là một tư thế tuyệt vời để tăng chiều cao, đặc biệt là trong những năm hình thành
- Một số cơ quan của cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ thần kinh, v.v. được điều chỉnh
Xem thêm: Tư thế Quả Núi 

 

2. Tư thế rắn hổ mang - Bhujangasana 

 

Tư thế rắn hổ mang - hỗ trợ tăng chiều cao


Các bước thực hiện:

- Nằm sấp, thẳng chân, chụm 2 chân, xoay bàn chân hướng lên trên.
- Chống lòng bàn tay cạnh vai. Chụm các ngón tay, mũi tay hướng về trước. Khuỷu tay ép sát người, hướng về sau.
- Thả lỏng trán trên sàn và nhắm mắt.
- Thả lỏng toàn bộ cơ thể đặc biệt là phần thắt lưng. Từ từ nâng đầu lên.
- Nhẹ nhàng ngả đầu về sau để cằm hướng về phía trước và phần gáy còn lại sau đó nâng cổ và nâng vai lên.
- Thẳng khuỷu tay, dùng các cơ lưng sau đó dùng các cơ tay để nâng thân trên lên và uốn lưng.
- Ở trong tư thế hoàn chỉnh, xương mu chạm sàn và rốn nâng lên tối đa 3 cm.
- Nếu rốn nâng lên quá cao người tập lúc này có xu hướng gập gối thay vì uốn lưng.
- Tay có thể không thẳng tùy thuộc vào độ dẻo của lưng. Giữ tư thế hoàn chỉnh.
- Để trở về tư thế bắt đầu từ từ hạ người và gập tay, hạ rốn, ngực, vai và cuối cùng hạ đầu xuống sàn.
- Thả lỏng các cơ ở phần lưng dưới.
Xem thêm: Cách thực hiện tư thế rắn hổ mang

Lợi ích:

- Củng cố sự khỏe mạnh của cột sống.
- Hệ tiêu hóa được cải thiện, cột sống và lưng được củng cố.
- Giảm mỡ bụng, nó cũng kích thích hệ thống sinh sản.
- Giảm căng thẳng và cải thiện lưu thông máu.
- Quá trình trao đổi chất được điều hòa, do đó có thể giảm được cân nặng, giúp tăng chiều cao.
Xem thêm: 5 lợi ích của tư thế rắn hổ man

 

3. Tư thế cúi gập người về phía trước - Paschimottanasana 

Tư thế cúi gập người về phía trước - hỗ trợ tăng chiều cao


Cách thực hiện:

- Từ từ gập người về phía trước, đầu tiên cúi đầu xuống, đưa cằm về phía ngực, sau đó gập phần lưng trên, thả lỏng vai về phía trước và buông thõng hai tay. 
- Gập phần lưng giữa và cuối cùng là lưng dưới. Trong khi cúi người về phía trước, hình dung cơ thể không có cơ và xương.
- Không được gồng cứng hay ép cơ thể.
- Đặt các ngón tay dưới các ngón chân hoặc để lòng bàn tay chạm sàn bên cạnh bàn chân. Nếu như không thể thực hiện được như vậy thì hãy để các đầu ngón tay gần sàn hết mức có thể.
- Thả lỏng gáy. Gập người về phía trước với hai chân được giữ thẳng và đưa trán vào gần hoặc chạm đầu gối.
- Giữ tư thế, thả lỏng toàn bộ lưng.
- Từ từ quay lại tư thế bắt đầu.
- Thả lỏng trong tư thế đứng thẳng trước khi tiếp tục vòng tiếp theo.

Lợi ích:

- Tư thế này giúp cho lưng, gân kheo, hông và bắp chân được kéo căng đẹp mắt.
- Tuần hoàn máu trong não được cải thiện, do đó nó giúp thư giãn và phục hồi cơ thể.
- Nó cũng giúp giảm chứng mất ngủ và đau đầu.
- Thận và gan được kích hoạt, đùi và đầu gối được cường tráng.
- Kích thích và giúp các dây thần kinh cột sống trở nên khỏe mạnh. 
- Tư thế này giúp massage và làm khỏe các cơ quan tiêu hóa, giảm sự đầy hơi, táo bón và chứng khó tiêu. 
- Gập người về phía trước giúp tăng cường khí lực, cải thiện quá trình trao đổi chất và khả năng tập trung, hữu ích với các bệnh về mũi, họng.


Lưu ý: 

Những người bị thoát bị đĩa đệm hoặc đau thần kinh tọa không nên thực hành tư thế này khi tập yoga tại nhà. Bởi vì đây là bài tập dễ khiến bạn bị chấn thương trở lại nếu không có sự hướng dẫn chi tiết của giáo viên yoga.
Xem thêm: Tư thế cúi gập người về phía trước 

 

4. Tư thế cái cây - Vriksh asana

Tư thế cái cây - Hỗ trợ tăng chiều cao


Các bước thực hiện:

- Đứng thẳng, hai tay duỗi 2 bên thân người,
- Gập gối phải lại và đặt bàn chân phải lên mặt trong đùi trái. Lòng bàn chân ép chặt vào đùi.
- Chân trái đứng thẳng. Giữ thăng bằng.
- Khi giữ thăng bằng ổn định, hít sâu, từ từ nâng hai tay qua đầu từ hai bên và ép hai lòng bàn tay vào nhau.
- Mắt nhìn thẳng về phía trước. Xương cột sống duỗi thẳng.Toàn thân người căng, giống như 1 dây đàn căng.Giữ nhịp hít thở sâu. Mỗi lần thở ra, thư giãn cơ thể nhiều hơn.
- Thở ra từ từ, nhẹ nhàng hạ hai tay xuống 2 bên.Từ từ hạ chân phải xuống sàn. 
- Đứng thẳng như ban đầu. Lặp lại tư thế này cho chân trái và đùi phải

Lợi ích: 

- Tư thế này củng cố cột sống và cải thiện sự cân bằng của cơ thể.
- Các khớp háng được nới lỏng, các chi được tăng cường sức mạnh.
- Nó làm giảm bàn chân bẹt và giảm đau thần kinh tọa.
- Nó cải thiện sự tập trung và kích hoạt tất cả các khoa học tinh thần của cơ thể.

Xem thêm: Tư thế Cái cây 

 

5. Tư thế tam giác - Trikonasana

Tư thế tam giác - hỗ trợ tăng chiều cao


Các bước thực hiện:

- 2 chân cachs nhau 3 bước chân và mở 2 tay sang ngang bằng vai,
- Giữ cho hông bạn hướng về phía trước và khi bạn thở ra, 
- xoay bàn chân phải sang và kéo càng nhiều càng tốt nghiêng người của bạn về phía bàn chân phải, 
- đặt tay phải xuống sàn trước chân phải và tay trái hướng lên,
- Nhìn vào ngón tay bạn, Giữ trong 8 hơi thở và thoát khỏi tư thế với hơi hít vào,
- Thực hiện tương tự cho bên trái.


Lợi ích:

- Nó là một asana tuyệt vời để giảm đau lưng và chữa đau thần kinh tọa.
- Tư thế yoga này giảm sự căng cứng ở cổ, lưng, vai và giúp kéo căng dây chằng.
- Cải thiện độ đàn hồi của cơ bắp và da,
- Rất tốt cho việc mát xa các cơ quan nội tạng và thải độc,
- Giảm mỡ vùng eo và kéo dài cột sống
- Nó giúp chữa đau lưng, cải thiện lưng cong và tròn vai.

Xem thêm: Tư thế tam giác 

 

6. Tư thế tam giác vặn - Parivrtta Trikonasana

Tư thế tam giác vặn - hỗ trợ tăng chiều cao


Các bước thực hiện:

- 2 chân cách nhau 3 bước chân và mở 2 tay sang ngang bằng vai,
- Khi bạn thở ra, gập người xuống song song với sàn nhà và xoay bàn chân phải sang phải duỗi tay càng xa càng tốt với bàn tay nghiêng về phía chân phải,
-  Đặt bàn tay phải bên ngoài cạnh chân phải và nâng tay trái lên,
- Mắt nhìn về phía các ngón tay,
- Giữ trong vòng 8 hơi thở và thoát khỏi tư thế với hơi hít vào,
- Làm tương tự cho bên trái.

Lợi ích:

tương tự với tư thế tam giác

- Tư thế yoga này giảm sự căng cứng ở cổ, lưng, vai và giúp kéo căng dây chằng.
- Cải thiện độ đàn hồi của cơ bắp và da,
- Rất tốt cho việc mát xa các cơ quan nội tạng và thải độc,
- Giảm mỡ vùng eo và kéo dài cột sống,
- Nó giúp chữa đau lưng, cải thiện lưng cong và tròn vai.
 

 

7. Tư thế lạc đà - Ustrasana

Tư thế lạc đà - hỗ trợ tăng chiều cao


Các bước thực hiện:

- Ngồi ở tư thế sấm sét vajrasana.
- Đứng trên đầu gối, tay thẳng cạnh thân.
- Gối và bàn chân nên chụm lại nhưng có thể tách một chút nếu thấy thoải mái hơn khi giữ như vậy.
- Ngả người về sau, từ từ 2 bàn tay ôm lấy gót chân, tay phải đặt lên gót phải và tay trái đặt lên gót trái.
- Không căng cứng.
- Đẩy hông về phía trước, cố gắng giữ đùi thẳng và uốn lưng về sau nhiều nhất có thể.
- Cố gắng thả lỏng toàn thân, đặc biệt là cơ lưng khi kéo giãn.
- Lực cơ thể nên được hỗ trợ chống đỡ bằng tay và chân.
- Cánh tay nên cố định phần vai để giữ cho lưng được uốn cong.
- Giữ tư thế lâu nhất có thể.
- Trở về vị trí ban đầu bằng việc từ từ buông tay nắm gót chân từng bên một.

Lợi ích:

- Giúp kéo dãn các đốt sống và kích thích dây thần kinh cột sống, giảm đau lưng đau thắt lưng, gù lưng và rủ vai.
- Tư thế này mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa và hệ sinh sản.
- Phía trước cổ được kéo dãn hoàn toàn, tăng cường các cơ quan vùng này và giúp chỉnh tuyến giáp.

Lưu ý:

Tư thế con lạc đà không phù hợp với những người có vấn đề về huyết áp hoặc đã từng gặp chấn thương ở vùng lưng.

 

Tập luyện Yoga kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp

Tập Yoga kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngoài việc tập luyện Yoga thường xuyên sẽ giúp bạn tăng chiều cao thì việc kết hợp với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi điều độ sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất.


- Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển chiều cao, chiếm 32%. Nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho cơ thể chính là từ thực đơn ăn uống hàng ngày. Do đó hãy duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.


-  Giấc ngủ cũng rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao, vào ban đêm, tuyến yên sẽ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng . Hãy ngủ trước 22 giờ để có thể nhận được hiệu quả tốt nhất trong việc tăng chiều cao từ thói quen nghỉ ngơi hàng ngày này.

 

Một số lưu ý, biện pháp phòng ngừa mà bạn nên xem xét khi tập yoga để tăng trưởng chiều cao

Những asana này mặc dù đơn giản và phù hợp ngay cả với người mới bắt đầu, nhưng bạn không nên tập nếu bạn có bất kỳ loại vấn đề nào về lưng.


Nếu bạn đã từng bị bất kỳ vấn đề nào liên quan đến lưng hoặc cổ trong quá khứ, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hành các tư thế này.


Mặc dù yoga rất hiệu quả trong việc tăng chiều cao nhưng kết quả của nó sẽ khác nhau ở mỗi người.
 

Yoga mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích . Dù bạn đến phòng tập mỗi ngày hoặc tự tập yoga tại nhà  thì cũng hãy kiên trì thực hiện nhé. Bộ môn này không chỉ giúp bạn cải thiện dung mạo, vóc dáng bên ngoài và còn cải thiện đáng kể sức khỏe bên trong.

 

Đọc thêm bài viết: 
 

Tập Yoga có giảm cân không?

Yoga cho mắt - Các bài tập cho mắt để cải thiện thị lực

Yoga trị liệu cột sống

 

Dịch vụ tại Hương Anh Yoga:
 

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 500h

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 200h

Khóa đào tạo Yoga trị liệu 70h tại Hương Anh Yoga

Khóa học Yoga cho người mới

Chương trình học online tại nhà

Thẻ Yoga dành cho hội viên mới



sdt