7 tư thế Yoga chữa bệnh đau bụng - Yoga chữa bệnh

Mục lục nội dung:

  • Các bệnh đau bụng
  • I. Chế độ và phương pháp ăn uống hợp lý
  • II. Tập luyện Yoga: 7 tư thế Yoga chữa các bệnh đau bụng hiệu quả
  1. Pranayama Asana - Thở
  2. Uttanpada Asana.
  3. Pawanmukta Asana.
  4. Bhujanga Asana – Rắn hổ mang.
  5. Shalabha Asana – Châu chấu.
  6. Paschimottan Asana.
  7. Shava Asana – Thư giãn.

7 Tư thế Yoga chữa bệnh đau bụng

Những trạng thái khó chịu do rối loạn chức năng bình thường của hệ thống tiêu hóa được gọi là những bệnh đau bụng. Đó là táo bón, đầy hơi, khó tiêu, bệnh lỵ, ỉa chảy, thừa axit, đau dạ dày, viêm loét ruột.

Bệnh trạng mặc dù khác nhau, nhưng nguyên nhân căn bản là:

1) Tác động của những nhân tố tinh thần tâm lý như thần kinh căng thẳng, lo âu, phiền muộn, bệnh tâm thần.

2) Do việc ăn uống không có nề nếp, nhà ăn quá mức, ăn không thành bữa, dù ngủ ngay sau khi ăn tối, chế độ ăn uống không cân bằng, dùng nhiều loại gia vị nóng, không nhai kỹ thức ăn...
 

Có thể tự chữa các bệnh nói trên bằng chế độ và phương pháp ăn uống hợp lý và bằng tập luyện Yoga.

I. Chế độ và phương pháp ăn uống hợp lý

Về chế độ ăn uống tùy theo tính chất của bệnh và điều kiện của người bệnh mà có chế độ ăn uống phù hợp.

Chế độ ăn uống chung nhất của hầu hết bệnh nhân chữa bệnh bằng phương pháp Yoga là hoa quả, salat, rau tươi, bánh mì và các loại đậu (được lựa chọn). Với những người không ăn chay thì có thể ăn cá và gan. Thịt lợn, và thịt gà nói chung là bị cấm.

Tất cả đều phải tuân theo một nguyên tắc cơ bản là ăn chậm, chỉ ăn 85% khả năng ăn của mình, buổi tối ăn trước khi ngủ ít nhất là 2 tiếng đồng hồ. tránh uống nước trong khi ăn, không ăn thức ăn nóng, nướng, rán và gia vị, không dung quá một hoặc hai tách cà phê hoặc trong một ngày và nếu có thể thì bỏ hẳn cà phê và trà, bỏ thuốc lá và tránh dung rượu.

Xem thêm : Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho việc  chữa các bệnh đau bụng

II. Luyện tập Yoga: 7 Tư thế Yoga chữa các bệnh đau bụng hiệu quả 

 1. PRANAYAMA  ASANA - Thở 

Đây là một dạng đặc biệt của bài tập thở. Nói chung thở có 3 bước: rechaka: thở ra, puraka: hít vào cà kumbhaka: nín thở. Trong Pranayama này không có bước kumbhaka: nín thở. Trong Pranayama này không có bước Kumbhaka, tức là không có nín thở. Ở cách tập thở này dạ dày được kéo vào trong và hướng ra trước trong cùng một nhịp và đặc biệt là dạ dày không bị đẩy lên - xuống.

Tư thế Padma Asana
Hình 1: Padma Asana

Sukha Asana - Yoga chữa bệnh
Hình 2: Sukha Asana

Tư thế chuẩn bị:

Ngồi trên sàn theo thế Padma (kiểu hoa sen) như hình 1, hay thế Sukha (kiểu thoải mái) như hình 2. Chú ý: giữ cột sống, cổ và đầu phải thắng một cách tuyệt đối. Mặt nhìn thắng phía trước ngang tầm mắt của mình. Hai tay duỗi thẳng và đặt cổ tay trên đầu gối. Ngón tay cái và ngón tay trỏ của mỗi tay đặt thành vòng tròn, 3 ngón còn lại duỗi thẳng và đặt sát nhau. Thở bình thường.

Cách thực hiện:

Tống hơi ra chầm chậm qua mũi, đồng thời kéo dạ dày về phía trong cho đến khi tất cả khí trong hai lá phổi được tổng ra ngoài, rồi giữ ở trạng thái đó khoảng một giây. Bắt đầu hít vào chậm qua mũi. Hít vào thật sâu như có thể kéo căng cơ bụng ra, dạ dày giãn rộng từ từ theo nhịp thở. Tạm nghi một giây và lại bắt đầu thở ra như trên. Thở như vậy từ 10 - 15 lần.

Tuần tập đầu tiên, mỗi ngày làm 10 lần bài tập này. Từ tuần thứ hai trở đi tối đa chi làm 15 lần mỗi ngày.

Chú ý: luôn giữ đầu, cô và cột sống thang suốt trong cả quá trình bài tập.

Sau đó giữ ở thế này vài ba giây, thở bình thường, rồi mới từ từ thư giãn trong một tư thế thoải mái hơn, 5 - 10 giây sau hãy làm Asana khác.    

Pranayama thu hút hoạt động của tất cả tổ chức của hệ thống tiêu hoá, cho nên bệnh của hệ thống tiêu hoá sẽ giảm dần.

 

 2. UTTANPADA ASANA 

Tư thế chuẩn bị:

Nằm ngửa trên sàn, nhìn thẳng lên trần, hai tay xuôi, bàn tay úp, chân duỗi thẳng, hai gót chân chạm vào nhau. Thở bình thường

Cách thực hiện:

  • Hít vào chậm và sâu qua mũi, giữ nhi. thở bình thường.
  • Duỗi căng hai bàn chân càng nhiều càng tốt.
  • Nâng từ từ hai chân lên cao, cách sàn 25 - 30cm, đầu gối thẳng, giữ tư thế đó 6 - 8 giả, vẫn thở bình thường.
  • Bắt đầu thở ra, đồng thời hạ từ từ hạ. chân xuống, khi chạm sàn là thở ra vừa hết.

Thở bình thường hai nhịp (6 -8 giây) rồi lại lặp lại quá trình trên.

Hàng ngày tập khoảng 4 lần và không quá 5 lần trong một ngày.

Tư thế Uttanpada asana - Yoga chữa bệnh
Hình 3: Uttanpada Asana

Tư thế Bhujanga Asana – Rắn hổ mang - Yoga chữa bệnh
Hình 4: Uttanpada Asana (giơ một chân)

Nếu bị đau ở chỗ nào đó khi cùng đưa cả hai trân lên thì hãy đưa từng chân lên. Sau 4 tuần như vậy có thể tập cả hai chân.

Uttanpada vận động tất cả cơ bụng, cả cơ ở bên trong lẫn bên ngoài nên chữa được những bệnh về tụy, táo bón, đầy hơi, khó tiêu và có thể điều trị cả bệnh đau lưng.

 3. PAWANMUKTA ASANA 

Tư thế pawanmukta asana - Yoga chữa bệnh
Hình 5: Pawanmukta Asana

Tư thế chuẩn bị:

Đứng thẳng trên sàn, hai tay buông thẳng. Nhìn thẳng vào một điểm ngang tầm mắt.

Cách thực hiện:

- Nâng một đầu gối lên (bên phải chẳng hạn), áp đùi vào ngực.

- Tay phải đỡ phía trước cổ chân phải, tay trái giữ đầu gối.

- Đứng trên chân trái và giữ chân thật thẳng.

- Giữ ở vị trí này 6 - 8 giây rồi lặp lại quá trình như vậy với chân kia

Tập 6 - 8 lần trong mỗi ngày (3 - 4 lần với mỗi chân). Nếu cảm thấy khó tập ở tư thế đứng thì có thể làm như vậy ở tư thế nằm trên sàn.

Pawanmukta rất đặc biệt cho bệnh của tuyến tụy và các tổ chức trong bụng, vì tư thế này giúp phục hồi chức năng của tuyến tụy. Bất kỳ ai cũng có thể làm được tư thế này vì dễ thực hiện và ít gây hại.

 4. BHUJANGA ASANA - RẮN HỔ MANG 

Tư thế chuẩn bị:

Nằm sấp. Đầu đặt nghiêng trên một bên má. Hai bàn tay úp sấp đặt trên sàn, phía trước hai vai. Hai khuỷu tay co và khép chặt vào người. Hai chân duỗi thẳng. Thở bình thường.

Tư thế Bhujanga asana - rắn hổ mang - Yoga chữa bệnh
Hình 6: Bhujanga Asana

 

Cách thực hiện:

- Đầu tháng, hơi ngứa về phía sau

- Hít vào chậm và sâu, ưỡn đầu và ngực tối đa để phần thân trên rốn được nâng lên. Ở vị trí này bàn chân sẽ được duỗi căng hết mức, mũi bàn chân giữ chặt không nhắc khỏi sàn.

- Nhìn lên trần nhà và tiếp tục hít vào, Thời gian hít vào khoảng 6 - 8 giây.

- Bắt đầu thở ra và hạ đầu tựa má xuống sàn nhà.

- Toàn thân thả lỏng khoảng 6 giây.

- Rồi lập lại quá trình trên.

Mỗi ngày chỉ tập 4 lần như vậy.

Thế này vận động các cơ ở lưng, hông và cổ làm cho khí huyết các vùng ấy lưu thông. Oử tư thế này việc thở gặp trở ngại có tác dụng đẩy khí và huyết chạy đến nơi hiểm hóc nhất của gan, lá lách và phổi. Bhujanga Asana được gọi là một thế tốt nhất để chữa các bệnh về bụng. Ngoài ra nó còn làm cho cột sống mềm dẻo nên chữa được cả bệnh về cột sống và tang sự linh hoạt của ngực, vai, cổ, mặt và đầu. Do vậy làm tăng vẻ đẹp của mặt.

 5. SHALABHA ASANA – CHÂU CHẤU 

Tư thế chuẩn bị:

Như thế Bhujanga.

Cách thực hiện:

- Hít vào chậm và sâu qua mũi và nín thở.

- Nâng nhẹ đầu và tỳ cằm lên trần nhà.

- Giữ và cố định chặt bàn tay và cánh tay.

- Tiếp dó giữ chặt cả hai chân và nâng lên càng nhanh càng cao càng tốt, giữ nguyên ở vị trí này 5 – 6 giây (hoặc ít hơn nếu không giữ lâu được).

Tư thế Shalabha Asana - Yoga chữa bệnh
Hình 7: Shalabha Asana

Tư thế Shalabha Asana (giơ từng chân) - Yoga chữa bệnh
Hình 8: Shalabha Asana (giơ từng chân)

- Thở ra từ từ. chậm, đồng thời buông hai bàn chân xuống sàn nhà, quay nghiêng đầu và đặt má xuống sàn nhà, toàn thân thư giãn.

- Nghỉ khoảng 5 giây và làm lại như trên.

Làm sau tư thế Bhujanga Asana và chỉ làm 4 lần/ ngày. Nếu nâng một lần cả hai chân khó khan thì nâng từng chân một (hình 8) trong vòng một vài tuần và làm 6 lần, mỗi chân 3 lần.

Sau một vài tuần hãy tập nâng cả hai chân cùng một lúc.

Shalabha Asana có thế chữa được nhũng bệnh đau ở bụng và làm dẻo cột sống, làm mắt tinh tường, làm nở nang và cường tráng toàn bộ vùng trên cơ thể.

 6. PASCHIMOTTAN ASANA 

Tư thế chuẩn bị:

Ngồi trên sàn, hai chân sát nhau và duỗi thẳng. giữ đầu, cổ và cột sống thẳng, đặt bàn tay xuống nhà ở hai bên hông

Tư thế Paschimottan Asana - Yoga chữa bệnh
Hình 9: Paschimottan Asana

Tư thế Paschimottan Asana - Yoga chữa  bệnh
Hình 10: Paschimottan Asana

Cách thực hiện:

- Nâng hai tay song song với hai chân.

- Đưa các ngón tay chạm vào mũi bàn chân (hình 9).

- Nếu bàn tay không thể chạm tới các ngón chân thì để xa cũng được, nhưng phải giữ thẳng hai chân, không nâng chân lên hoặc gặp gối.

- Tiếp đó cúi đầu xuống ở mức giữa hai cánh tay đồng thời thở ra hết.

- Đua thẳng cả hai cánh tay ra phía trước càng nhiều càng tốt (không co đầu gối), đặt hai long bàn tay lên hai mu bàn chân, bắt đầu hít vào. Giữ vị trí này 6 – 8 giây (hình 10), sau đó trở lại vị trí ban đầu.

- Thư giãn khoảng 5 giây và lại lập lại quá trình trên.

Tập luyện: khoảng 3 – 5 lần/ ngày.

Thế này có hiệu quả với hầu hết các bệnh về cột sống, thần kinh, các bệnh vùng bụng.

- Có hiệu quả đối với bệnh đái đường vì tác động đến tuyến tụy và được xem như một “insulin” bí mật.

 7. SHAVA ASANA – THƯ GIÃN

Tư thế chuẩn bị:

Nằm ngửa, không gối đầu. Mình, chân và tay thẳng, các cơ bắp đều buông lỏng. Thở bình thường, nhắm mắt.

Cách thực hiện:

- Nhắm mắt 2 giây, mở mắt 2 giây. Nhắm mà mở như vậy 3 – 4 lần.

- Mở mắt và nhìn lên rồi nhìn xuống, nhìn thẳng, nhìn sang trái, sang phải rồi nhìn thẳng. Lặp lại 2 – 3 lần.

- Há miệng gập lưỡi cho cong lên ngậm miệng lại. Giữ vậy khoảng 10 giây. Mở mồm ra, đưa lưỡi về vị trí bình thường rồi ngậm mồm lại, Lặp lại quá trình này 2 – 3 lần.

Vừa nhắm mắt vừa đưa cằm hướng về mũi bàn chân. Nhẩm trong óc là đã nhìn thấy mũi bàn chân đã được thả lỏng. Sau đó thư giãn chuyển dần lên khắp toàn thân: đầu gối, đùi, thắt lưng, cột sống, lưng, vai, cổ, cánh tay, long bàn tay, ngón tay. Lúc này thân chừng lỏng. Toàn thân thu giãn hoàn toàn.

Tư thế shava asana - Yoga chữa bệnh
Hình 11: Shava Asana

 

Thư giãn tinh thần

Tưởng tượng một phong cảnh đẹp mà mình thường ngắm. Tưởng tượng mình đang ở đó, đang nằm và thở ở đấy. Tập trung tư tưởng vào nó, gắn mình với môi trường tưởng tượng đó.

Thở sâu và chậm. Khi hít vào dạ dày được nâng lên, khi thở ra nó được nâng lên, khi thở ra nó được hạ xuống. Làm khoảng 10 – 12 lần như vậy.

Thở sâu như vậy đến khi có cảm giác mình sắp ngủ thì thư giãn hoàn toàn. Giữ trạng thái này khoảng 5 – 10 phút.

Sau đó mở mắt ra, căng mình ngồi dậy.

Shava Asana được làm sau khi tập luyện các thế khác, thời gian làm Shava Asana từ 10 – 15 phút mỗi ngày.

Trong những trường hợp tăng huyết áp, yếu tim thì Shava Asana được làm trọng thời gian lâu hơn mà không phải tập luyện bất kỳ một Asana nào khác.

Shava Asana có hiệu quả tốt cho mọi người bệnh cũng như bất kỳ người nào tập Yoga.

Hiệu quả tức thời là làm thư giãn tất cả cơ bắp, thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể, nên các bộ phận của cơ thể được phục hồi.

Đối với những người bị mất ngủ, huyết áp cao hoặc thấp, đau dạ dày, có bệnh phổi và tim, thần kinh suy nhược thì Shava Asana là một thế đáng để ý, đem lại sự tin tưởng ngay cho người tập.

Những ai có cảm giác thiếu năng lượng, mệt mỏi, thiếu sinh lực thì sẽ tìm thấy ở Shava Asana sự mạnh khỏe và nhuệ khí.

 

Nguồn: Yoga chữa bệnh

 

Đọc thêm:

Yoga chữa bệnh - Những yếu tố cơ bản bạn cần biết

Chữa hen suyễn với 10 bài tập Yoga, đơn giản mà hiệu quả - Hương Anh Yoga

10 bài tập Yoga chữa bệnh tiểu đường hiệu quả không nên bỏ qua - Yoga chữa bệnh

Dịch vụ tại Hương Anh Yoga:

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 500h

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 200h

Khóa đào tạo Yoga trị liệu 70h tại Hương Anh Yoga

Khóa học Yoga cho người mới

Chương trình học online tại nhà

Thẻ Yoga dành cho hội viên mới



sdt