Hướng dẫn thực hiện 6 tư thế yoga chữa viêm xoang nhanh chóng, hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện 6 tư thế yoga chữa viêm xoang nhanh chóng, hiệu quả

Yoga chữa viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ, vừa là bí kíp để sở hữu một vóc dáng thon gọn, khỏe đẹp vừa hỗ trợ làm thuyên giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang một cách hiệu quả.

1/ Vì sao yoga giúp chữa viêm xoang hiệu quả?

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ thắc mắc tại sao yoga lại có tác dụng chữa bệnh viêm xoang hiệu quả?

Thực tế, nguyên tắc của bộ môn yoga là hít và thở sâu, điều này hỗ trợ tốt cho chứng nghẹt mũi, khó thở mà hầu hết các bệnh nhân viêm xoang đang gặp phải. Đặc biệt, một số tư thế yoga còn giúp làm giảm áp lực lên xoang mũi và giảm đau nhức hiệu quả.

Khi mũi lưu thông, xoang lưu thông, việc đẩy các dịch nhầy chứa vi khuẩn ra ngoài càng dễ dàng hơn.

Đây là lý do mà nhiều người lựa chọn các bài tập yoga thay thế cho việc sử dụng kháng sinh để hỗ trợ điều trị chữa viêm xoang hiệu quả, vừa tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân viêm xoang nặng, người mang thai để an toàn cần có sự tư vấn của bác sĩ.

chữa viêm xoang bằng tập yoga

2/ Hướng dẫn thực hiện 6 tư thế yoga chữa viêm xoang hiệu quả

Tư thế đứng gập người

Tư thế yoga chữa viêm xoang đầu tiên là đứng gập người, tư thế này có tác dụng làm thông xoang hiệu quả.

chữa viêm xoang bằng tập yoga

Cụ thể:

Bước 1: Bạn đứng dang hai chân rộng bằng hông.

Bước 2: Hít vào và đẩy ngực ra phía trước, đồng thời nâng hai tay qua đầu.

Bước 3: Thở ra và gập người xuống, duỗi các ngón tay và cố gắng ôm hai tay vào 2 bắp chân, đồng thời thả lỏng đầu và cổ.

Đối với tư thế yoga chữa viêm xoang này bạn cần giữ nguyên trong 5 phút đến khi xoang mũi thông hoàn toàn, cảm thấy thở dễ dàng và dễ chịu hơn.

Tư thế chó cúi đầu

Tư thế yoga chữa viêm xoang này giúp bạn duỗi rộng ngực, từ đó hỗ trợ việc hít thở trở nên dễ dàng hơn.

chữa viêm xoang bằng tập yoga 02

Cụ thể:

Bước 1: Gập người về phía trước ở ngay eo, đặt 2 tay lên sàn, rộng bằng vai.

Bước 2: Bước 2 chân về phía sau, đẩy hông về phía sau và cố gắng đặt 2 bàn chân thẳng trên sàn, thả lỏng đầu xuống, mắt nhìn về phía 2 bàn chân..

Bước 3: Xoay 2 bắp tay về phía trước để duỗi ngực rộng.

Giữ nguyên tư thế từ 3-5 phút, tập lặp lại 2-3 lần mỗi ngày để giúp mũi thông thoáng hơn.

Tư thế cái cày

Đây là tư thế yoga chữa viêm xoang khá khó, nếu không thể thực hiện được đừng cố gắng vì nếu không quen hoặc không phải là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực yoga thì rất dễ gây ra các chấn thương ở cổ.

chữa viêm xoang bằng tập yoga 03

Cụ thể:

Bước 1: Nằm thẳng lưng trên sàn, hai chân gập lại và duỗi thẳng lên cao.

Bước 2: Duỗi 2 tay ra 2 bên thân người..

Bước 3: Nâng hông lên đồng thời duỗi 2 chân thẳng và nâng 2 bàn chân khỏi sàn, tiếp tục đẩy đến khi nâng 2 chân qua đầu như hình đến khi chạm sàn.

Để nguyên tư thế trong 5 phút, nên thực hiện từ từ dù là người có kinh nghiệm hay chưa, hạn chế các chấn thương không đáng có.

Tư thế cây cầu

Khác với tư thế yoga chữa viêm xoang trên, tư thế này dễ thực hiện, vừa hỗ trợ tốt trong việc giúp thông mũi, đặc biệt là những ai đang đau lưng cũng nên áp dụng tư thế này nhé!

chữa viêm xoang bằng tập yoga 04

Bước 1: Nằm ngửa lưng trên sàn, hai gối gập lại và 2 bàn chân đặt thẳng trên sàn.

Bước 2: Đi 2 chân về phía đầu, sao cho khi nào bạn có thể chạm các đầu ngón tay vào gót chân.

Bước 3: Ấn mạnh bàn chân xuống và nâng hông lên, mở ngực rộng, hướng lên, thư giãn cơ mông.

Nên để yên từ thế này từ 3-5 phút, lặp lại từ 2-3 lần đến khi cảm thấy mũi thở dễ dàng hơn.

Tư thế ngồi gập người

Nếu ai thường xuyên tập yoga sẽ không còn quá xa lạ với tư thế này và đặc biệt đây cũng là một trong những tư thế yoga hỗ trợ chữa viêm xoang hiệu quả đó nha.

chữa viêm xoang bằng tập yoga 05

Bước 1: Bạn ngồi thẳng người trên sàn hoặc thảm yoga, 2 chân duỗi thẳng phía trước, khép lại.

Bước 2: Hít vào và nâng 2 tay qua đầu, hạ 2 vai về phía sau và mở rộng ngực.

Bước 3: Gập người về phía trước hông, hạ ngực xuống. Duỗi 2 chân càng thẳng càng tốt.

Từ từ hạ đầu xuống và giữ yên 1-3 phút.

Tư thế trồng cây chuối

Đây cũng là một trong những tư thế yoga chữa viêm xoang khó, song việc giảm lượng oxy nạp vào bằng cách này giúp chất nhầy dễ chảy ra ngoài. Tuy nhiên, tư thế này không dành cho mẹ bầu vì nó không tốt chút nào cho thai nhi đâu nhé!

chữa viêm xoang bằng tập yoga 06

Bước 1: Trước hết bạn tạo tư thế quỳ gối.

Bước 2: Sau đó, đan các ngón tay vào với nhau, đặt 2 tay lên sàn ngay trước người.

Bước 3: Đặt 2 cẳng tay lên sàn, 2 cùi chỏ rộng bằng vai, đặt đỉnh đầu trên sàn giữa 2 cẳng tay.

Bước 4: Đẩy hông lên sao cho 2 chân ở tư thế chó cúi đầu. Dồn trọng lượng về phía trước, sao cho tới khi nào nó tựa trên 2 cẳng tay.

Bước 5: Gập 2 gối và nhấc 2 bàn chân khỏi sàn.

Bước 6: Từ từ duỗi thẳng lên, hóp bụng lại cho tới khi nào 2 chân thẳng đứng.

Nếu mới tập bạn nên dựa lưng vào tường sẽ dễ dàng hơn.

Các bài tập, tư thế yoga chữa viêm xoang không chỉ giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh mà còn khiến người bệnh cảm thấy được thư giãn, thoải mái hơn sau khi thực hiện.

Hy vọng với những chia sẻ trên phần nào có thể giúp các bạn học thêm được những mẹo hay để đối phó với căn bệnh dai dẳng này nhé!

Chúc các bạn thành công!