Mọi người đều lầm tưởng cho rằng Yoga chỉ là chuỗi những động tác Asana hay bài tập thiền thở đơn thuần. Thế nhưng mọi người đa số đều không biết rằng Yoga còn là một lối sống. Lối sống đó được thể hiện qua những cử chỉ, hành động đối nhân xử thế như thiện nguyên hay giúp đỡ người khác.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá khái niệm Bhakti Yoga, Yoga của tâm linh và cống hiến

Một lịch sử ngắn gọn của Bhakti Yoga

Ở dạng tinh khiết nhất, bhakti đốt cháy như một ngọn lửa sùng đạo trong tim. Một ví dụ đầu tiên và cực đoan của một yogh bhakti xuất phát từ thế kỷ 12, khi một cô bé 10 tuổi tên là Akka Mahadevi choáng váng các trò chơi thời thơ ấu và thay vào đó trở thành một tín đồ của Shiva, vị thần Hindu được biết đến như một khía cạnh của lực lượng phá hoại. Mahadevi cuối cùng đã kết hôn với một vị vua địa phương. Nhưng cô thấy rằng tình yêu áp đảo của cô đối với Shiva làm lu mờ tình yêu chết người. Cô từ chối chồng và chạy đi. Theo truyền thuyết, cô đã từ bỏ tất cả những người giàu có của vương quốc, để lại ngay cả quần áo của cô phía sau, và sử dụng mái tóc dài của mình để che cơ thể của mình. Trong suốt quãng đời còn lại, Mahadevi cống hiến mình cho Shiva, hát những lời khen ngợi của mình khi cô du hành một cách hạnh phúc quanh Ấn Độ như một nhà thơ và thánh nhân lang thang.

BHAKTI YOGA - YOGA CỦA SỰ SÙNG KÍNH VÀ CỐNG HIẾN

Một người phụ nữ Thái đang cầu nguyện

Akka Mahadevi là một phần của truyền thống phong phú của yoga bhakti, mà, trong lịch sử, được xem như là một phản ứng với một cách tiếp cận khổ hạnh hơn để tự thực hiện. Năm ngàn năm trước, yoga thể hiện tinh thần đấu tranh, một sự theo đuổi đơn độc để khắc phục cơ thể và tâm trí. Trong nhiệm vụ khai sáng của mình, các yogi nguyên mẫu đã từ bỏ quần áo có lợi cho một cái khố, tài sản vật chất xa lánh, và chú ý chút ít đến mong muốn của cơ thể về thức ăn và tình dục. Bằng cách từ bỏ tất cả những thú vui trần tục, ông đã tìm cách yên lặng tâm trí của mình và biết được Tự.

Nhưng một ý tưởng khác cũng đang được sản xuất bia – một ý tưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền đạt tình yêu đối với Thiên Chúa. Bước ngoặt trong việc chấp nhận con đường mới này là Bhagavad Gita , được viết ở đâu đó giữa thế kỷ thứ ba và thứ hai TCN. Gita, thường được gọi là “bài hát tình yêu đối với Thiên Chúa”, bày tỏ ý tưởng rằng nó có thể tiến tới mục tiêu cao nhất – đó là sự nhận thức thuộc linh – bằng cách phát triển mối liên kết với trái tim. “Gita là nơi sinh của yoga bhakti,” Pomeda nói. “Đây là tuyên bố đầu tiên mà bạn thấy bhakti như một con đường riêng biệt và đầy đủ”.

Với ý tưởng này mở rộng, yogi bắt đầu coi sự tận tụy như một con đường hợp pháp để giác ngộ. Nhưng Gita không quy định bất kỳ chi tiết cụ thể nào về con đường bhakti. Theo Pomeda, phải mất vài thế kỷ để thực hành hệ thống yoga bhakti để củng cố.

Vào thế kỷ thứ năm CE, các trường đạo đức đầu tiên trong truyền thống Shaiva bắt đầu mọc lên ở miền Nam Ấn Độ. Những trường này ủng hộ sự tận tụy: thờ phượng và niệm chú thần cho các vị thần như Shiva, Krishna, Vishnu, và Kali; hát những bài hát sùng đạo; theo một guru; thiền định về Thiên Chúa; đọc và viết thơ ngây ngất; và thực hiện các nghi thức như lễ puja và arati. Truyền thống bhakti nhấn mạnh sự khao khát mãnh liệt để biết Đức Chúa Trời, thường được gọi là “người yêu dấu” trong thơ ca thời đó.

Một cách tuyệt vời, yoga bhakti đánh giá tình yêu và sự khoan dung, đó là một cuộc cách mạng trong hệ thống đẳng cấp thông thường của Ấn Độ. Theo truyền thống, phụ nữ ở nhà và chỉ những người đàn ông đẳng cấp cao đã thực hiện nghiên cứu tâm linh nghiêm túc. Nhưng văn bản cho thấy rằng tất cả mọi người, của bất kỳ giới tính hoặc lớp học, đã được chào đón để nắm lấy thực hành bhakti. “Những người phụ nữ và những người phụ nữ thấp hơn không xuất hiện nhiều ở bất cứ nơi nào trong những câu chuyện về thời gian này, nhưng họ lại xuất hiện trong truyền thống Bhakti ở Ấn Độ”, Pomeda nói. “Điều này nói lên tinh thần dân chủ của lòng sùng mộ, tính phổ quát của sự tận tụy.”

“Tập luyện” Bhakti Yoga như thế nào ?

Đối với những người Ấn Độ, việc thờ cúng và sùng bái các vị thần là một điều hiện nhiên. Chính điều đó được coi là một Yoga theo trường phái Bhakti, di nhiên việc sùng bái các vị thần là một điều khiến cho người Ấn tu dưỡng về đức tin, và hướng tới các giá trị đạo đức, vị tha.

Bhakti yoga là một trong sáu hệ thống yoga được tôn kính trong suốt lịch sử như những con đường có thể dẫn bạn đến nhận thức đầy đủ về bản chất thực sự của bạn. Những con đường khác để tự nhận thức là hatha yoga (sự biến đổi của ý thức cá nhân thông qua một thực hành bắt đầu trong cơ thể); yoga jnana (kiến thức bên trong và cái nhìn sâu sắc); nghiệp yoga (kỹ năng hành động); kriya yoga (hành động nghi lễ); và raja yoga (con đường tám nhánh còn được gọi là yoga cổ điển của Patanjali ). Những con đường này không loại trừ lẫn nhau, mặc dù, đối với nhiều người, một con đường sẽ cộng hưởng sâu sắc hơn.

Bác sĩ Ayurvedic , học giả, và tác giả Robert Svoboda chiếu sáng một cách những hệ thống chồng lên nhau: Ông nói rằng thực hành asana (như một phần của hatha yoga) cung cấp cơ hội thu thập và chỉ đạo prana (lực lượng sống) cần thiết để đi theo con đường nghiêm ngặt của đúng bhakti yogi. “Chỉ khi bạn đã loại bỏ các vật cản rõ ràng để tuần hoàn prana ra khỏi kosha của bạn[vỏ bọc cơ thể] sẽ prana [có thể lưu hành], “ông nói.” Sau đó, bạn có thể thu thập và tinh chỉnh nó và làm cho nó xuống sâu vào tủy của bạn. “Nhưng trong khi nhận prana của bạn lưu hành là một mục tiêu xứng đáng, Svoboda nghĩ rằng nó không quan trọng — và có khả năng gây bất lợi cho con đường của bhakti — để bị cuốn vào thực hành asana phức tạp, điều này có thể ngăn cản bạn khỏi mục đích thực sự của việc biết được bản ngã đích thực của bạn.

Một số thiền sư phương Tây tập luyện trong bhakti yoga thông qua một lời cầu nguyện hoặc kirtan thỉnh thoảng. Nhưng nếu bạn là một học viên nghiêm túc tìm cách kết hợp với Thiên Chúa, một thực hành nghiêm ngặt hơn là theo thứ tự. Svoboda nói con đường của sự tận tụy liên quan đến sự cống hiến và buông xuôi. Ngài không nhận diện một người, vị thần, đối tượng, hay ý tưởng mà các vị thiền sư bhakti nên cống hiến cho mình. Mỗi cá nhân cần phải khám phá ra rằng qua bất kỳ quá trình nào họ tin vào — một lời cầu nguyện với Thượng đế hay một yêu cầu tới vũ trụ – để yêu cầu sự hướng dẫn, ông nói. “Bạn cần phải nói,” Tôi rất cần phải được hướng dẫn, và tôi yêu cầu hướng dẫn về những gì để làm, những người để thờ phượng, làm thế nào để thờ phượng, và khi làm điều đó. Tôi đang yêu cầu hướng vĩnh viễn của bạn trong cuộc sống của tôi. “

Và bạn có thể cần phải làm như vậy nhiều lần, Svoboda nói, cho đến khi bạn thực sự đầu hàng, không chỉ đầu hàng hời hợt. Ông ấy nói rằng bạn cần sự quyết tâm, kiên nhẫn, và tuyệt vọng nhất định để đầu hàng hoàn toàn vào con đường bhakti. Nghe có vẻ giống như một trật tự cao đối với người phương Tây, nhưng nó chắc chắn đáng để thử. “Nếu bạn có một thực hành asana, làm một chút bhakti thực hành mỗi ngày,” ông khuyên. Nếu nó phù hợp với bạn, hãy cống hiến cho nó; quyết định không trả hết. “Bạn phải quyết định rằng con đường của lòng sùng mộ này là điều bạn sẽ làm – [rằng] đây là điều quan trọng nhất đối với bạn. Hãy nói với bản thân rằng cuộc sống ngắn ngủi, cái chết đó là không thể tránh khỏi. Tôi muốn trở thành nơi tôi đang ở đây khi tôi chết. ‘”

Ở Việt Nam, chúng ta là một đất nước đa tôn giáo, mỗi người có thể thờ cúng Phật hay Chúa nhưng đa số lại sống với tín ngưỡng nhiều hơn. Thế nên Bhakti Yoga, chúng ta thường hướng đến các giá trị của cha ông và tổ tiên để lại như thờ cúng tổ tiên hay tưởng nhớ người đã khuất. Đó chính là Bhakti Yoga. Ngoài ra, chúng ta luôn phải cống hiến cho cộng đồng xung quanh

Tác dụng tuyệt vời Bhakti Yoga

Việc chúng ta sống với tín ngưỡng đã là giúp cho chúng ta luôn thanh thản và có niềm tin và hi vọng vào cuộc sống. Chúng ta cống hiến hằng ngày cho cộng đồng vô hình chung cũng nhận được sự tích cực mà cuộc sống đem lại. Có thể nói đó là sự tin tường yêu quý của mọi người hay những may mắn đền đáp cho sự cống hiến của ta cho cuộc sống hăng ngày.

Tương lai của Bhakti Yoga

Mặc dù đây là một truyền thống cổ xưa, sự phong phú đó trải rộng ra ngoài tấm thảm và thậm chí vào nhịp độ nhanh của cuộc sống hiện đại. Đối với Seitz, con đường bhakti đã thay đổi cách cô trải nghiệm cuộc sống. Trong sự điên cuồng của Manhattan, nó đã kết nối cô với một cộng đồng của những người có cùng chí hướng đến các nghi lễ tại trung tâm Sivananda. Các thực hành sùng kính của cô giúp cô luôn tích cực và cảm thấy biết ơn trong các hoạt động trần tục của cuộc sống như ăn một bữa ăn hoặc đi tàu điện ngầm. “Tôi nghĩ mọi người có thể nghĩ rằng họ không có thời gian để tập yoga bhakti,” Seitz nói. “Mọi người nghĩ,” OK, tôi có 5 phút, khai sáng cho tôi. “” Nhưng khi bạn dành thời gian, bạn có thể nhận ra rằng bhakti chỉ là một cách khác để di chuyển trên con đường tâm linh.  Cảm giác của nhiều người, Seitz nói đơn giản rằng đó là một thực tế cô ấy làm với hy vọng đạt được giác ngộ một ngày nào đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This field is required.

This field is required.