Yoga cho tiêu hóa: 7 tư thế yoga để cải thiện hệ thống tiêu hóa

 Mục lục nội dung:

  • Yoga giúp tiêu hóa tốt hơn như thế nào?
  • 7 tư thế yoga này để cải thiện hệ tiêu hóa
    • 1. Tư thế xả hơi (Pawanmuktasana)
    • 2. Tư thế gập người về phía trước khi ngồi (Paschimottanasana)
    • 3. Half Lord of The Fish Pose (Ardha Matsyendrasana)
    • 4. Tư thế cánh Cung (Dhanurasana)
    • 5. Tư thế Thunderbolt (Vajrasana)
    • 6. Tư thế con thuyền (Navasana)
    • 7. Tư thế lạc đà (Ustrasana)
  • Tổng kết

Yoga cho tiêu hóa: 7 tư thế Yoga cải thiện hệ thống tiêu hóa

Khó tiêu là một vấn đề sức khỏe mà mọi người đều gặp phải dưới dạng các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, nặng, khó chịu ở bụng và chuột rút bất kể nhóm tuổi của họ. Các nguyên nhân phổ biến của chứng khó tiêu bao gồm tắc nghẽn đường ruột, giảm cung cấp máu trong ruột, viêm tuyến tụy hoặc dạ dày.

Trong ngôn ngữ yogic, 'Agni (lửa tiêu hóa)' được gọi là năng lượng liên quan đến luân xa Rốn chăm sóc hệ thống tiêu hóa của chúng ta. Có thể bạn không nhận ra điều này nhưng căng thẳng tinh thần và lo lắng cũng tạo ra sự mất cân bằng ở luân xa Rốn làm rối loạn lửa tiêu hóa này.

Các thiền sinh thực hành các tư thế yoga khác nhau để kích thích tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột. Đây là cách yoga hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn;

Yoga giúp tiêu hóa tốt hơn như thế nào?

  • Một trong những lý do yoga hỗ trợ tiêu hóa là vì các tư thế yoga tập trung vào kích hoạt phó giao cảm tức là hệ thống nghỉ ngơi và tiêu hóa của cơ thể.
  • Một số tư thế yoga liên quan đến việc vặn người, đảo ngược, uốn cong cơ thể để tạo điều kiện cho máu lưu thông trong ruột và các cơ quan trong ổ bụng. Tăng lưu lượng máu trong ruột hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng cung cấp chất dinh dưỡng và hoạt động tốt hơn của các cơ quan tiêu hóa.
  • Hơn nữa, yoga kích thích lưu lượng máu trong ruột cũng thúc đẩy quá trình vận chuyển các mảnh thức ăn và chất thải qua ruột. Do đó, nó loại bỏ tắc nghẽn đường ruột.
  • Yoga đóng vai trò là phương pháp điều trị hiệu quả nhất so với bất kỳ phương pháp tập thể dục nào khác để giảm bớt hoặc chữa Hội chứng ruột kích thích.

Bài viết này được thiết kế đặc biệt để trình bày chi tiết về một số tư thế yoga nhằm mục đích loại bỏ tất cả các vấn đề tiêu hóa. Vì vậy, hãy nhảy lên tấm thảm để đốt cháy ngọn lửa tiêu hóa và đưa hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trở lại.

Hãy thử 7 tư thế yoga này để cải thiện hệ tiêu hóa

1. Tư thế xả hơi (Pawanmuktasana)

Tư thế xả hơi được thực hành để loại bỏ không khí thừa ra khỏi đường tiêu hóa. Đối với điều này, nằm ở tư thế nằm ngửa, kéo đầu gối cong của bạn về phía ngực, vòng tay quanh ống chân. Đồng thời, đầu và vai cũng được nâng lên khỏi sàn, đưa cằm vào giữa hai đầu gối.

Tư thế xả hơi

Nó giúp tiêu hóa như thế nào :

Pawanmuktasana xoa bóp đại tràng đi lên và đi xuống của bạn và hỗ trợ thúc đẩy nhu động (co và thư giãn đối xứng của cơ).

Tư thế xả hơi kích thích Vata dosha bao gồm yếu tố không khí và ête. Nó cũng kích thích luân xa Manipura vốn là “vị trí của lửa”, điều chỉnh hoạt động của đường tiêu hóa. Do đó, nó có lợi nhất cho những người bị IBS và đầy hơi.

Trong cuốn sách yoga nổi tiếng Asana Pranayama Mudra Bandha, Swami Satyananda Saraswati cũng đã mô tả rằng tư thế xả hơi tạo áp lực lên vùng bụng và xoa bóp các cơ quan tiêu hóa.

Mẹo hữu ích:

Nếu việc kéo hai đầu gối vào ngực có vẻ khó khăn, bạn có thể sửa đổi nó bằng cách đưa từng đầu gối về phía ngực. Trong khi đó, chân còn lại được giữ mở rộng và đặt trên sàn.

2. Tư thế gập người về phía trước khi ngồi (Paschimottanasana)

Tư thế gập người về phía trước

Paschimottanasana được thực hiện trong tư thế ngồi mở rộng hai chân ở phía trước. Phần trên của cơ thể được gập về phía trước với cánh tay mở rộng để nắm lấy các ngón chân với bàn tay tương ứng và trán chạm vào đầu gối.

Nó giúp tiêu hóa như thế nào :

Paschimottanasana đặt cơ thể ở tư thế nằm ngang và gây áp lực lớn lên gan, lá lách, tuyến tụy và ruột. Điều này giúp cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan này, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa.

Bên cạnh việc làm săn chắc các cơ quan vùng bụng, nó còn ngăn ngừa sự chậm chạp của các cơ quan này, mang lại sự thon gọn cho vòng eo. Nó kích thích Samana prana ở đám rối mặt trời (rốn), do đó kích thích đầy đủ ngọn lửa tiêu hóa.

Đây là lý do mà Swami Swatmarama trong văn bản yogic của mình về Hatha Yoga Pradipika đã mô tả Paschimottanasana là “ xuất sắc nhất trong tất cả các asana khiến hơi thở chảy qua Sushumna , thổi bùng ngọn lửa thèm ăn [pitta], làm cho thăn trở nên dẻo dai [vata] và loại bỏ tất cả các bệnh [do pitta và vata] . ”

Mẹo hữu ích:

Trong trường hợp các vấn đề khó tiêu như táo bón, Nếu bạn cảm thấy bụng bị áp lực quá nhiều do gập bụng về phía trước, hãy thử đặt một miếng đệm lót trên đùi gần bụng dưới. Sau đó, gập về phía trước trên thanh đỡ được đặt theo chiều ngang.

Mọi người trong thời gian đầu đấu tranh với việc tiếp cận các ngón chân. Đối với điều này, các chuyên gia khuyên bạn nên nắm lấy đầu gối, cẳng chân hoặc mắt cá chân, bất cứ nơi nào thoải mái có thể.

3. Half Lord of The Fish Pose (Ardha Matsyendrasana)


Vặn người mang lại hiệu quả xoa bóp vùng cơ bụng.

Đó là tư thế ngồi vặn người có tác dụng chèn ép các cơ quan nội tạng và bất kỳ máu ứ đọng nào ở vùng bụng dưới.

Ngồi uốn cong đầu gối trái và đặt bàn chân trái gần hông phải. Đặt bàn chân phải bên ngoài đầu gối trái. Xoáy cột sống bằng cách lấy bên trái đầu gối bên phải nắm lấy bàn chân phải. Cuối cùng, cánh tay phải vòng ra sau và quay cổ nhìn qua vai phải.

Nó giúp tiêu hóa như thế nào :

Ardha Matsyendrasana để lại tác dụng nén và xoa bóp cơ bụng. Giáo viên Yoga Sally Lovett giải thích: “sự nén này, sau đó được giải phóng khi bạn thoát ra khỏi vòng xoắn, sẽ kích thích các cơ quan tiêu hóa.

Lời khuyên hữu ích: Có một số biến thể của ardha matsyendrasana để thử dựa trên sự linh hoạt và sức bền của bạn.

Tuy nhiên, đối với việc ép cơ bụng để giảm bớt chứng khó tiêu, bạn có thể vặn thân trên chỉ gập một chân. Đặt thêm bàn chân tương ứng vào bên trong hoặc bên ngoài của đầu gối thay thế.

Sự nén này theo sau là một chuỗi phóng thích Ardha matsyendrasana tạo ra một hành động vắt để loại bỏ độc tố. Nó cũng cho phép máu tươi và oxy đến các cơ quan tiêu hóa.

4. Tư thế cánh Cung (Dhanurasana)

Tư thế cánh cung

Tư thế gập lưng có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách hướng lên của các cơ quan trong ổ bụng. Ở tư thế cánh cung, cánh tay và chân được kéo căng như dây cung ( dhanush ) kéo dài cơ bụng. Nằm sấp, co đầu gối, nâng cao bàn chân và đưa tay ra sau nắm lấy cổ chân. Nó được tăng cường bằng cách đồng thời nâng ngực và kéo chân.

Nó giúp tiêu hóa như thế nào :

Cơ thể trong tư thế cánh cung có thể được đung đưa qua lại một cách nhẹ nhàng đồng bộ với nhịp thở.

Huấn luyện viên yoga Kylan Fischer giải thích : “ Chuyển động bập bênh kích thích đường tiêu hóa, cải thiện chức năng của ruột già và ruột non .

Dhanurasana hoạt động trên toàn bộ kênh đào. Nó làm săn chắc tuyến tụy và tuyến thượng thận, kích hoạt sự bài tiết cân bằng giữa cả hai. Gan và thận cũng được xoa bóp dẫn đến cải thiện quá trình tiêu hóa và bài tiết.

Tư thế cuối cùng kết hợp với hít thở sâu sẽ mở rộng và co các cơ quan trong bụng để kích thích chức năng của chúng. Điều này giúp bạn thoát khỏi tình trạng táo bón, khó tiêu hoặc các rối loạn tiêu hóa khác.

Ở tư thế cánh cung, cơ thành bụng trước được kéo căng hoàn toàn. Ngoài ra, nó còn kích hoạt chức năng của các cơ quan phó giao cảm bằng cách kích thích các dây thần kinh liên sườn và thần kinh tâm vị. Do đó, tạo điều kiện tiêu hóa tốt hơn như được hỗ trợ bởi một nghiên cứu do Tạp chí Xu hướng Nghiên cứu Khoa học Quốc tế thực hiện vào tháng 6 năm 2020.

Mẹo hữu ích:

Dây đeo yoga là một giá đỡ rất hữu ích để dễ dàng thực hiện tư thế vòng kiềng cho quá trình tiêu hóa. Bạn có thể quấn nó quanh mắt cá chân và để thực hiện tư thế, hãy giữ dây đai. Dùng tay kéo để đưa bàn chân gần mông. Bạn cũng có thể thử đặt một tấm chăn gấp dưới xương chậu, nó làm giảm áp lực lên các cơ cốt lõi.

5. Tư thế Thunderbolt (Vajrasana)


Ngồi trên gót chân gây áp lực xung quanh vùng dạ dày.

Vajrasana đóng vai trò như một chất xúc tác thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn sau bữa ăn. Đơn giản, bạn chỉ cần quỳ xuống sàn, đưa các ngón chân cái lại gần nhau và tạo thành hình chữ “V” với bàn chân tách rời hai gót chân. Sau đó, đặt mông của bạn trên gót chân và lòng bàn tay trên đầu gối.

Nó giúp tiêu hóa như thế nào :

Để tiêu hóa các phần tử thức ăn phức tạp thành các đơn vị đơn giản hơn, cần phải tăng cường cung cấp máu trong hệ tiêu hóa.

Giữ Vajrasana thực hiện chính xác như đã đề cập ở trên. Vì nó được thực hiện bằng cách gập chân, nó làm giảm lượng máu cung cấp cho phần dưới cơ thể. Do đó, tuần hoàn máu cuối cùng được cải thiện trong khu vực ruột, thúc đẩy tiêu hóa.

Yogacharya Anoop nói rằng, “Vajrasana cũng được biết là kích hoạt Vajra Nadi có tác dụng cải thiện tiêu hóa.” Vajra Nadi là một kênh tâm linh liên kết với hệ thống tiết niệu-sinh dục và hệ thống tiêu hóa hoạt động cùng với hệ thống tiết niệu để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đào thải. Do đó cũng cải thiện tiêu hóa.

Như đã nói ở trên, giáo viên yoga Anoop cũng đồng ý rằng tư thế này giúp cải thiện lưu lượng máu đến dạ dày và vùng xương chậu. Điều này giúp cải thiện chuyển động ruột và tiêu hóa.

Mẹo hữu ích:

Nếu mắt cá chân và đầu gối chịu quá nhiều áp lực khi ngồi ở tư thế sấm sét, hãy đặt một chiếc khăn cuộn lại giữa đùi và bắp chân.

Ngồi trên gót chân có thể không thoải mái đối với một số người. Vì vậy, đối với điều này, bạn có thể đặt khối yoga giữa hai bàn chân và đặt đều hông lên đó.

6. Tư thế con thuyền (Navasana)

Tư thế V ngược
Hình dạng chữ “V” nén các cơ quan trong ổ bụng để tiêu hóa tốt hơn.

Navasana được thực hiện bằng cách giữ thăng bằng cơ thể trên xương ngồi. Đối với động tác này, người tập nâng chân và thân trên lên khỏi sàn. Ở tư thế này, cơ thể đạt được cấu trúc giống như chữ “V”.

Nó giúp tiêu hóa như thế nào:

Navasana là một tư thế hữu ích khác để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn vì nó làm co cơ bụng. Nó tạo ra các hormone căng thẳng trong cơ thể giúp cải thiện chuyển động của ruột.

Tư thế thuyền cũng kích thích hoạt động hiệu quả của gan, tuyến tụy và thận, do đó thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa và các enzym. Do đó, nó giúp cải thiện tiêu hóa và loại bỏ các chất thải.

Yoga Guru BKS Iyengar cũng đề cập đến nó với cái tên Paripurna Navasana trong cuốn sách Light On Yoga. Ông giải thích thêm rằng tư thế chiếc thuyền giúp người tập khỏi bị đầy hơi do đầy hơi và chữa các bệnh về dạ dày khác.

Hơn nữa, bởi vì Navasana được thực hiện cân bằng cơ thể trên xương ngồi, nó làm tăng cơ hoành tạo điều kiện cho luồng không khí đi qua bụng. Nó giúp thư giãn dạ dày và gan, tăng cường sức mạnh của cơ lõi và cơ lưng do đó cải thiện tiêu hóa ở bụng.

Mẹo hữu ích:

Navasana đòi hỏi sức mạnh cốt lõi và mang lại cho cơ thể cảm giác run rẩy. Người bị đầy hơi hoặc đau dạ dày rất khó. Do đó, hãy thử tư thế nửa thuyền , uốn cong đầu gối với bàn chân nâng lên và giữ đùi bằng tay.

7. Tư thế lạc đà (Ustrasana)

Tư thế lạc đà
Ngực hướng lên trần làm căng cơ bụng. 

Ustrasana cải thiện lưu thông máu đến các đường tiêu hóa. Thực hiện động tác quỳ trên sàn và ưỡn cột sống ra sau để kéo cánh tay về phía gót chân. Sau đó hai tay ấn vào gót chân và đầu cũng hướng về phía sau.

Nó giúp tiêu hóa như thế nào:

Do đầu uốn cong về phía sau trong tư thế lạc đà, nó làm căng cơ cổ. Theo các học viên Ayurvedic, Ustrasana được biết đến với tác dụng mở chakra tim (Anahata) và kích thích Pachaka Pitta và Samana Vayu. Bên cạnh đó, Apana, Udana và Vyana Vayu cũng được giữ thăng bằng khi giữ tư thế này.

Nó điều chỉnh sự lưu thông thích hợp và không khí xung quanh mỗi tế bào của cơ thể. Do đó nó giúp tiêu hóa thức ăn thích hợp.

Việc phát hành Apana Vayu, một trong những lợi ích của Ustrasana, có tác dụng điều trị giảm táo bón và chứng khó tiêu.

Mẹo hữu ích:

Trong trường hợp chạm đến gót chân có vẻ khó khăn đối với bạn, chỉ cần thực hiện động tác quỳ sau lưng trên sàn. Bạn có thể đặt bàn tay đó trên xương cùng.

Sửa đổi khác có thể là đặt một khối bên cạnh mỗi chân ở mặt ngoài. Đặt tay lên các khối trong khi uốn cong về phía sau.

Tổng kết

Hãy loại bỏ các vấn đề về tiêu hóa, khó chịu và bối rối do luôn cảm thấy đầy hơi, táo bón hoặc đau đớn với những tư thế này.

Đây là tất cả những cách tự nhiên chuyên biệt để cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn. Do đó, làm theo hướng dẫn thực hành thích hợp theo chúng dựa trên sự thoải mái và nhu cầu của bạn.

Tham khảo: fitsri

 

Đọc thêm:

Các bài tập thở Pranayama cho lá phổi khỏe mạnh - phòng chống Covid-19

Vì sao nên tập Yoga? 12 bài tậpYoga cho người mới bắt đầu

Tập Yoga có giảm cân không?

Dịch vụ tại Hương Anh Yoga:

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 500h

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 200h

Khóa đào tạo Yoga trị liệu 70h tại Hương Anh Yoga

Khóa học Yoga cho người mới

Chương trình học online tại nhà

Thẻ Yoga dành cho hội viên mới

 



sdt