Yoga cân bằng nội tiết tố nữ, những bài tập yoga tăng cường nội tiết tố.

Nội tiết tố nữ và các vấn đề gặp phải?
 

1. Nội tiết tố nữ:
 

-  là 1 loại hormone quan trọng cho sự phát triển tình dục và sinh sản ở nữ. Chúng thường được gọi là estrogen.

- Không chỉ ảnh hưởng quan trọng đến sinh sản mà nội tiết tố nữ còn ảnh hưởng tới các bộ phận khác như: 

  • + Sự phát triển của tóc và móng.
  • + Phân phối mỡ cơ thể.
  • + Phát triển vú.
  • + Phát triển xương
  • + Điều hòa chất lỏng cơ thể và giữ nước.
  • + Tim mạch
  • + Nhận thức tâm trạng và giấc ngủ.
  • + Sản xuất collagen và sức khỏe của da.
     

2. Vấn đề gặp phải:
 

Rối loạn nội tiết tố nữ (hay còn gọi là mất cân bằng nội tiết tố nữ). Mất cân bằng nội tiết tố nữ xảy ra khi có quá nhiều hoặc quá ít hormone trong máu.
Và điều này ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể của một người phụ nữ như: tăng cân, kinh nguyệt không đều, PMS, đau lưng, giảm ham muốn,… 
 

YOGA, một liều thuốc an toàn hiệu quả giúp tăng cường cân bằng nội tiết tố nữ
 

Rối loạn (mất cân bằng) nội tiết tố nữ là một vấn đề nghiêm trọng không nên bỏ qua và phải được quan tâm càng sớm càng tốt. Và Yoga là một phương pháp an toàn hiệu quả

  • - Yoga làm dịu và làm giảm bớt căng thẳng. Điều này dẫn đến việc giảm các hormone gây căng thẳng như cortisol – nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố.
     
  • - Việc điều chỉnh hormone cộng với hoạt động thể chất của yoga sẽ giúp giảm cân
     
  • - Yoga giúp tăng khối lượng cơ bắp. Sự gia tăng khối lượng cơ bắp giúp chống lại tình trạng kháng insulin thường đi kèm với PCOS. Ngoài ra, sự gia tăng khối lượng cơ bắp dẫn đến đốt cháy calo cao hơn khi nghỉ ngơi, hỗ trợ giảm cân.

(14 lợi ích của Yoga đối với cơ thể)
 

6 Bài tập Yoga giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả
 

1. Tư thế ngồi thiền

Tư thế ngồi thiền giúp tăng cường nội tiết tố nữ


Bài tập tư thế ngồi thiền tuy có cường độ luyện tập thấp, tuy nhiên nó đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tâm lý nếu luyện tập thường xuyên, đều đặn.

Tư thế phù hợp thực hiện ở đầu buổi tập vào buổi sáng, buổi tối thì cuối buổi tập luyện
 

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngồi thẳng lưng, gác chân này lên đùi chân kia

Bước 2: Thả lỏng 2 tay và đặt lên trên đùi

Bước 3: Cố giữ tư thế thẳng, nhắm mắt và thư giãn



Lưu ý: Tư thế ngồi thiền có thể gây khó khăn cho những chị em mới bắt đầu tập. Do đó, bạn nên khởi động nhẹ cho cổ chân và cơ đùi trước khi thực hiện. Thời gian thực hiện tư thế này khoảng 5–10 phút cho mỗi lần tập.
 

2.Tư thế gập người - Paschimottanasan
 

Gấp người về phía trước là tuyệt vời để kéo dài cơ lưng. Động tác này sẽ tập trung hỗ trợ vào lưng trong khi giữ cơ lưng trong lúc thực hiện.

Tư thế gập người giúp cân bằng nội tiết tố nữ

 

Cách thực hiện:
 

Bước 1: Ngồi xuống đất

Bước 2: Đặt một tấm chăn cuộn tròn ngay dưới gối của bạn, cho mặt sau của đầu gối bạn nằm trên đó.

Bước 3: Thở ra và gập người về phía trước, cảm nhận phần gập là hông của bạn, mặt cố gắng chạm đầu gối.

Bước 4: Vươn cánh tay dài ra xa nhất có thể.

Bước 5: Khi đã ổn định, cố gắng thu hẹp khoảng cách giữ ngực và đùi, tựa đầu vào đầu gối của bạn.

 

3. Tư thế con cá - Fish Pose
 

Bài tập này mở ra sự căng cứng ở ngực, cổ, vai, giúp làm căng da loại bỏ mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng, hông và đùi.  Là một bài tập tuyệt vời để xả stress và giảm căng thẳng.

Tư thế con cá giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Cách thực hiện:
 

Bước 1: Nằm xuống sàn, hai chân đặt cạnh nhau, 2 tay để thoải mái thẳng theo thân

Bước 2: Hướng lòng bàn tay vào hông và dần dần úp tay xuống sàn. Dần dần đưa khuỷu tay gần về phía eo.

Bước 3: Đan chéo 2 chân vào nhau, đùi và đầu gối trên sàn

Bước 4: Thở ra, nâng ngực lên,đầu nâng nhẹ, đỉnh đầu chạm sàn

Bước 5: Hãy đảm bảo rằng toàn bộ trọng lượng cơ thể bạn dồn lên 2 khuỷu tay chứ ko phải lên đầu. Khi ngực bạn nâng lên, một chút áp lực sẽ dồn lên vai.

Bước 6: Giữ tư thế cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Thở nhẹ nhàng
 

Bước 7: Thở ra và thả lỏng cơ thể. Nâng đầu bạn lên trước, sau đó hạ ngực xuống sàn. Mở chân và thư giãn

 

4. Tư thế rắn hổ mang - Bhujangasana

Tư thế rắn hổ mang giúp cân bằng nội tiết tố nữ
 

Tư thế này đem lại nhiều tác dụng cho chị em, đặc biệt là giảm đau bụng do rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố gây ra.
 

Cách thực hiện:
 

Bước 1: Bạn nằm úp xuống sàn, khép 2 chân lại, chống hai tay xuống tự nhiên

Bước 2: Dùng lực của 2 cánh tay đẩy toàn bộ cơ thể lên

Bước 3: Cố định phần dưới cơ thể và cố gắng kéo căng thắt lưng, mắt nhìn lên trần nhà, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây.
 

Lưu ý: Sau khi thực hiện tư thế rắn hổ mang, chị em nên thực hiện một số tư thế gập người về phía trước để giúp cân bằng cho cột sống.

 

5. Tư thế Vác chân lên tường  - Legs Up the Wall
 

Bài tập giúp xóa tan mệt mỏi ,máu lưu thông dễ dàng, được đưa về não, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. Khi thực hiện động tác này vào buổi sáng, bạn sẽ tập trung làm việc hiệu quả hơn.

Tư thế vác chân lên tường giúp tăng nôi tiết tố nữ

Cách thực hiện:
 

Bước 1: Tìm một chỗ cạnh tường và ngồi cạnh đó, đầu tiên gập chân bàn chân chạm sàn và mở rộng chân

Bước 2: Thở ra, nằm xuống sàn, giơ chân lên dựa vào tường, lòng bàn chân hướng lên. Bạn có thể từ từ điều chỉnh tư thế sao cho cảm thấy thoải mái nhất.

Bước 3: Nâng mông của bạn xa tường một chút hoặc có thể đặt mông sát tường

Bước 4: Đảm bảo rằng lưng và cổ bạn thư giãn thoải mái trên sàn. Cả cơ thể bạn sẽ tạo thành góc 90 độ

Bước 5: Nâng hông lên một chút, bạn có thể dùng tay hỗ trợ dưới hông.

Bước 6: Giữ đầu và cổ nhìn thẳng lên trên, thả lỏng cổ họng và mặt bạn

Bước 7: Nhắm mắt lại và điều hòa nhịp thở. Hãy giữ tư thế trong vài phút. Sau đó thả lỏng. Hãy điều hòa hơi thở trước khi bạn ngồi dậy

 

6. Thư giãn với tư thế xác chết - Savasana
 

Đây là tư thế nghỉ ngơi cuối cùng. Đơn giản như bạn có thể thấy, nó thực sự là một trong những tư thế giảm căng thẳng hiệu quả nhất.

Tư thế xác chết giúp tăng nội tiết tố nữ

Cách thực hiện:
 

Bước 1: Nằm ngửa

Bước 2: Cánh tay dang ra dọc hai bên của cơ thể, lòng bàn tay hướng lên trên và đặt các ngón tay cong tự nhiên.

Bước 3: Thực hiện hít thở sâu để làm tan đi sự căng thẳng.

Bước 4: Hãy gạt đi mọi căng thẳng, lo lắng, mục tiêu và kế hoạch. Cảm nhận sự yên bình và yên tính với từng hơi thở.

 

Các tư thế Yoga ở trên là những tư thế rất tốt giúp tăng và cân bằng nội tiết tố nữ , giúp chị e khỏe mạnh dẻo dai và tự tin hơn .
Mỗi ngày hãy dành ra một chút thời gian để luyện tập, hãy chăm chỉ và tập luyện đúng cách bạn sẽ thấy được hiệu quả mà Yoga đem lại.
 

Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết!

 

Dịch vụ tại Hương Anh Yoga:

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 200h

Khóa đào tạo Yoga trị liệu 70h tại Hương Anh Yoga

Khóa học Yoga cho người mới

Chương trình học online tại nhà

Thẻ Yoga dành cho hội viên mới

 

Đọc thêm bài viết: 

Tập Yoga có giảm cân hay không?

Yoga đem lại lợi ích cho việc giảm cân ?

14 lợi ích của Yoga đối với cơ thể mà bạn không ngờ tới

10 tư thế yoga tốt cho phụ nữ


 



sdt