Tại sao tập Squat bị đau lưng và cách khắc phục

Squat chính là bài tập tăng kích thước và làm săn chắc cơ mông hiệu quả nhất nhưng để tập đúng bài tập này cũng không hề đơn giản, và đây cũng là bài tập dễ khiến người tập mắc các lỗi sai. Những lỗi sai có thể là nhỏ này tưởng chừng như vô hại nhưng nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn, tập Squat bị đau lưng chính là một trong những biểu hiện đó, hãy cùng những huấn luyện viên cá nhân tại Hương Anh Fitness tìm hiểu tại sao lại như vậy và cách khắc phục nhé.

Là vua của các bài tập nên không ngạc nhiên gì khi tìm đến các bài tập cho vòng 3 thì Squat là lựa chọn đầu tiên. Bên cạnh đó bài tập này cũng tác động rất nhiều đến các nhóm cơ khác. Nếu tập luyện đúng cách và chăm chỉ thì chắc chắn bạn sẽ nhìn rõ sự thay đổi chỉ trong vòng 1 tháng.

Việc chưa nắm rõ được kỹ thuật thì bạn nên xem lại hướng dẫn tập Squat đúng cách để tránh gây ra các rắc rối, chấn thương không mong muốn đến với cơ thể mình. Bài tập này không dành cho những người có bệnh lý về xương khớp, gãy xương, rách dây chằng...

Tuy bài tập này đơn thuần chỉ là động tác đứng và ngồi xổm nhưng bạn cần đặc biệt chú ý tới các kỹ thuật. Ví dụ như mũi bàn chân của bạn không mở rộng quá, nên để trong khoảng 30 độ. Hai chân thẳng hàng, không quá rộng cũng không quá hẹp.

Kỹ thuật cơ bản khi thực hiện bài tập này như sau: Hít một hơi thật sâu, gồng cơ bụng, siết chặt cơ mông và bắt đầu đẩy hông ra sau, ngồi xuống giữa hai chân, phối hợp nhịp nhàng mông, đùi sau để giữ tư thế ngồi vững. Khi bắt đầu lên, bạn tiếp tục siết mông và đẩy hông tới trước, đưa lưng thẳng trở lại. Trong toàn bộ quá trình này các bộ phận như đầu, lưng và mông luôn phải giữ thẳng hàng.

Có một lưu ý khi tập Squat mà bạn phải đặc biệt chú ý đó là đầu gối không được đẩy quá mũi chân bởi điều đó sẽ khiến chân bị siết lại, thân người sẽ có xu hướng lao về phía trước, khiến lưng bị cong. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể đưa người xuống sâu khiến hiệu quả bài tập bị giảm sút nghiêm trọng. Đối với nữ giới điều này còn khiến cho họ sở hữu được vòng 3 quyến rũ mà lại không lo bị to chân.

Khi tập sai kĩ thuật, đặc biệt là để lưng cong, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng tập mất sức và đau lưng. Lý do là bởi mọi áp lực được tạo lên trong quá trình tập sẽ dồn hết vào đĩa đệm cột sống của bạn. Nếu bạn tập với tạ nặng, mối nguy cho sức khỏe còn cao hơn nữa.

Khi nhận thấy các vấn đề squat bị đau lưng, bạn nên ngừng tập để có biện pháp khắc phục ngay. Nếu cơn đau không dai dẳng, bạn có thể tập một vài bài kéo giãn hoặc tăng cường sức mạnh cho vùng cơ thắt lưng bằng việc thực hiện các bài Lunge. Cụ thể, bạn đứng ở tư thế chùng chân khoảng 30 – 60 giây/lần, ngực hơi ưỡn về trước.

Hãy kết hợp chế độ luyện tập phục hồi cùng với thời gian biểu ngủ nghỉ phù hợp và thực đơn dinh dưỡng đủ chất. Nếu bạn đã áp dụng mọi phương án nhưng sự khó chịu khi squat bị đau lưng vẫn chưa dứt, rất có thể bạn đã gặp chấn thương nặng hơn ở vùng lưng hoặc đĩa đệm. Hãy tới gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị tốt nhất và đừng nên tự chữa ở nhà.

ĐỌC THÊM: TOP BÀI TẬP GIẢM MỠ TOÀN THÂN CHO CẢ NỮ VÀ NAM