Tác dụng tuyệt vời của yoga với người cao huyết áp

Tác dụng tuyệt vời của yoga với người cao huyết áp


Huyết áp cao là vấn đề rất phổ biến xảy ra do chứng tăng huyết áp. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc gây ra áp lực máu cao như vậy.

Con người có xu hướng sử dụng các loại dược phẩm và hoạt động thể chất để làm giảm huyết áp. Song, hầu hết các nhân tố gây nên chứng bệnh này đều có thể chữa trị bằng cách luyện tập yoga thường xuyên.

Yoga kiểm soát căng thẳng và cải tiến kỹ thuật tuần hoàn máu giúp giảm huyết áp. Sau đây là các tác dụng cụ thể mà yoga mang lại cho những người bị huyết áp cao.

Yoga khiến cho động mạch linh hoạt

Theo thời gian, động mạch bị xơ cứng và có thể có các mảng bám trên thành mạch gây cản trở dòng chảy của máu. Áp lực cao tác động lên các động mạch chính là kết quả do việc tăng huyết áp.

Các bài tập yoga khiến các mạch máu trong cơ thể bạn linh hoạt và duy trì việc lưu thông máu dễ dàng qua các động mạch. Các động mạch linh hoạt hơn có thể lưu chuyển máu ngay cả khi áp lực cao. Điều này dẫn đến việc giảm huyết áp trong toàn bộ cơ thể.

Yoga kiểm soát căng thẳng mãn tính

Cao huyết áp có thể xảy ra do căng thẳng. Những người hay suy nghĩ nhiều về quá khứ hay tương lai đều dẫn đến bệnh cao huyết áp. Do vậy, giải tỏa căng thẳng là điều cực kỳ quan trọng để giữ gìn sức khỏe của chúng ta.

Những bài tập yoga là phương tiện hiệu quả thúc đẩy tâm trạng bằng cách tiết hormone và kiểm soát các tín hiệu não, duy trì sự vui vẻ cho người tập.

Giảm căng thẳng

Yoga giúp tăng cường việc sản xuất chất chống oxy hóa trong cơ thể với việc kiểm soát các hormone gây lo lắng và căng thẳng. Cùng với huyết áp cao, các nguy cơ khác ẩn chứa trong nó cũng được kiểm soát khi tập yoga. Những nguy cơ này bao gồm lượng đường và mỡ máu cao, xơ cứng động mạch, hàm lượng HDL (cholesterol tốt) thấp và nguy cơ tiềm ẩn các căn bệnh khác trong cơ thể.

Như vậy, để giảm nguy cơ mắc cao huyết áp, các bạn đừng ngại ngần khi lựa chọn yoga làm phương pháp tập luyện giúp cơ thể khỏe mạnh. Kết hợp với ăn chay và thiền đúng cách, chúng ta sẽ có một cơ thể cường tráng, tinh thần thoải mái cũng như tìm được niềm vui trong cuộc sống. Mong rằng, bài viết trên có ích phần nào giúp cho các bạn hiểu và thêm niềm tin để tập yoga vì sức khỏe của mình và người thân. Cảm ơn các bạn!

Hiện nay Hương Anh Yoga đã xây dựng các video có tác dụng trị liệu rất hiệu quả với chứng bệnh cao huyết áp. Quý vị có thể tham khảo thêm tại Yoga trị liệu cao huyết áp.

 

Giới thiệu tới các bạn 4 bài tập yoga cho người cao huyết áp

1. Tư thế cây cầu:

Tư thế cây cầu thường được nhắc đến như bài tập giúp săn chắc cơ mông, chữa chứng đau lưng. Tuy nhiên, bài tập này còn cho phép bạn nâng tim cao hơn đầu và mông, hỗ trợ lưu thông máu, giải phóng endorphins, từ đó cân bằng huyết áp và giữ tinh thần phấn chấn.

Bước 1: Nằm ngửa trên thảm, hai chân co lại.

Bước 2: Tỳ hai tay xuống thảm, đồng thời hít sâu và dùng lực hông – bụng để nâng thân trên lên cao.

Bước 3: Thở từ từ và đan hai tay vào nhau. Giữ tư thế này từ 45 giây đến 1 phút.

Bước 4: Từ từ hạ thân mình xuống và trở lại vị trí ban đầu.

1. Tư thế anh hùng

Thoạt nhìn, tư thế anh hùng trông như một thế ngồi đơn giản, bình thường. Tuy nhiên đây lại là bài tập hiếm hoi vừa giúp chữa trị bệnh hen suyễn, vừa cải thiện hệ tiêu hóa và giảm huyết áp rõ rệt. Tư thế này đặc biệt hữu ích với đối tượng phụ nữ đang mang thai, giúp người tập giải tỏa áp lực ở cổ chân, đầu gối và đùi.

Bước 1: Quỳ gối thẳng lưng, cẳng chân chạm hoàn toàn xuống thảm và hai đầu gối cách nhau một khoảng bằng vai.

Bước 2: Thở chậm và hạ thân người xuống sao cho mông đặt thoải mái giữa hai bắp chân.

Bước 3: Đặt hai tay lên đùi, lòng bàn tay úp xuống và nhìn thẳng về phía trước.

Bước 4: Hít sâu, đổ toàn thân về trước khoảng 10-15 độ. Thở ra từ từ và trở về vị trí ban đầu.

3. Tư thế em bé

Khác với phần đông bài tập yoga nhấn mạnh sự co giãn, tư thế em bé hướng đến sự thư giãn hoàn toàn cho cơ thể. Ngoài tác dụng kích thích cơ hông và lưng dưới, người tập tư thế em bé còn trải nghiệm cảm giác tĩnh tâm ngay tức thời, kiểm soát nhịp thở và điều hòa quá trình tuần hoàn.

Bước 1: Quỳ gối trên thảm, ngồi trên gót chân và từ từ mở rộng đầu gối sang hai bên.

Bước 2: Thở ra từ từ và cúi gập người sao cho phần thân nằm giữa hai đùi và trán chạm nhẹ vào mặt thảm.

Bước 3: Đặt tay dọc theo hông, hai lòng bàn tay ngửa lên.

Bước 4: Hít thở đầu, thả lỏng vai trên thảm và cảm nhận lực trải đều trên lưng và cột sống.

Bước 5: Giữ nguyên tư thế 15 giây – vài phút. Để trở về vị trí ban đầu, bạn chỉ cần hít sâu, ấn hai bàn tay lên sàn để đưa nâng cơ thể lên. 

 

4. Tư thế xác chết

Tư thế thư giãn, hay còn gọi là tư thế xác chết, được đánh giá là bài tập yoga đơn giản nhất nhưng cũng khó đạt hiệu quả nhất. Tất cả những gì bạn cần làm là nằm dài và thư giãn đầu óc, vứt bỏ mọi suy nghĩ phiền muộn. Bất ngờ thay, đây lại chính là cơ sở giúp bạn trị chứng đau đầu, có giấc ngủ ngon hơn và đưa huyết áp về mức cho phép.

Bước 1: Nằm ngửa và nhắm mắt lại. Tay và chân duỗi thẳng một cách tự nhiên.

Bước 2: Hít thở sâu 5 lần để báo hiệu cho cơ thể thả lỏng.

Bước 3: Gạt bỏ tất cả lo lắng, căng thẳng. Cho phép toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi và cảm nhận sự yên bình trong từng hơi thở.

Bước 4: Tiếp tục duy trì trạng thái này đến khi bạn cảm thấy tinh thần sảng khoái, phục hồi năng lượng. Thông thường sau buổi tập yoga, bạn cũng nên thực hiện tư thế này trong khoảng 5 phút.

 

 

 

 

 


sdt