Những bài tập Yoga cho bà bầu và những lưu ý khi tập luyện

 Mục lục nội dung:

  • I. Tư thế cái cây
  • II. Tư thế xoạc ngang
  • III. Tư thế lạc đà
  • IV. Tư thế bồ câu
  • V. Tư thế thiền định

5 bài tập yoga cho bà bầu

 

Yoga là một trong số ít các bộ môn thể thao dành cho các bà bầu, các bài tập này sẽ giúp cho người mẹ thấy khoẻ mạnh hơn, dẻo dai và giảm cân nhanh hơn sau sinh. Đặc biệt là các bài tập này cũng rất có lợi cho thai nhi. Dưới đây là một số bài tập dành riêng cho bà bầu

I. Tư thế cái cây

Tư thế cái cây biến thể

1. Tác dụng:

Mở rộng phần khớp háng, điều hoà hơi thở, giúp mẹ bầu giải toả tâm lý, giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức các cơ khớp. Khi giữ thăng bằng toàn bộ cơ thể, sẽ giảm được sự phù nề khi mang thai, làm căng hông, đùi trong và củng cố chân, cột sống và vùng bụng.

2. Cách thực hiện:

- Đứng thăng bằng trên trên thảm.

- Lấy chân phải làm trụ, lấy tay cầm chân trái đặt vào má đùi chân phải.

- Hai tay chắp lại rồi nghiêng lườn.

3. Lưu ý tập luyện:

Bài tập này dành riêng cho những người đã có kinh nghiệm tập Yoga rồi, những người mới muốn tập động tác này nên có giáo viên bên cạnh để giữ thăng bằng cho bà bầu để tránh những tai nạn xảy ra ngoài ý muốn.

 

II.Tư thế xoạc ngang

Tư thế xoạc ngang - Yoga bầu

1. Tác dụng:

Bài tập giúp giãn phần gân chân gần với mông, tăng sự dẻo dai cho phần khớp háng. Giúp bà bầu luôn duy trì được sự khoẻ khoắn và xinh đẹp trong thời gian mang thai.

2. Cách thực hiện:

- Đứng thẳng với hai chân chụm vào nhau.

- Mở rộng từ từ chân sang hai bên, hạ người xuống hết mức có thể.

- Giữ tại tư thế này 30 giây sau đó cố gắng mở rộng chân hơn nữa.

3. Lưu ý tập luyện:

Hãy mặc những bộ đồ tập tạo cảm giác thoải mái. Luôn khởi động trước khi bắt đầu và thư giãn sau khi buổi tập kết thúc. Nếu cảm thấy chóng mặt hay đau nhức nên dừng lại và hỏi ý kiến những chuyên gia hay bác sĩ.

 

III. Tư thế lạc đà

Tư thế lạc đà - Yoga bầu

1. Tác dụng:

Tư thế giúp cải thiện khả năng vận động của cột sống, rất tốt cho hệ tiêu hoá. Kéo căng cơ ngực, giảm huyết áp rất tốt cho tim mạch. Bài tập này giúp chữa đầy hơi, táo bón và khó tiêu mà rất nhiều bà bầu gặp phải. Phần hông cũng được cải thiện nhằm giúp đỡ cho quá trình chuyển dạ trở nên dễ dàng hơn.

2. Cách thực hiện:

- Ngồi trên thảm, sau đó quỳ thẳng người hông thẳng với đầu gối.

- Nghiêng mình qua phải, dùng tay phải chạm hoặc nắm vào lòng bàn chân phải, sau đó thực hiện tương tự với bên trái, rồi ngửa đầu ra sau.

- Đầu ngả ra sau, vai thả lỏng hoàn toàn, mắt nhìn chóp mũi.

- Giữ tư thế 10 giây rồi trở về ban đầu.

3. Lưu ý tập luyện:

Với những người mới nên có sự giúp đỡ của giáo viên để có thể dễ dàng ngả lưng ra sau.

 

IV. Tư thế bồ câu

Tư thế bồ câu - Yoga bầu

1. Tác dụng:

Bài tập giúp giảm đau phần hông, mở rộng háng và tăng linh hoạt hông, chữa rối loạn tiết niệu, giảm đau lưng rất tốt cho các bà bầu vào những tháng cuối của sinh nở.

2. Cách thực hiện:

- Ngồi trên thảm với chân phải co lại, bàn chân hướng vào trong xương chậu.

- Chân trái duỗi thẳng về sau, nghiêng người rồi co mũi chân vào phần nách. Hai tay chắp lại nghiêng lườn.

- Giữ tư thế 10 giây sau đó trở về ban đầu.

3. Lưu ý tập luyện:

Nên khởi động trước khi tập để tránh bị chuột rút khi thực hiện động tác này.

 

V. Tư thế thiền định

Tư thế thiền định - Yoga bầu

1. Tác dụng:

Bài tập sẽ giúp các bà bầu học được cách thở khi rặn sinh, ngoài ra còn giảm căng thẳng trong thời gian mang bầu, tăng cường oxi đến cho thai nhi, giúp thai nhi được hưởng tâm trạng tốt của mẹ bầu, sinh ra em bé cũng có tính tình hòa nhã, không cáu gắt. Bài tập này có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và trong suốt thời gian thai kỳ.

2. Cách thực hiện:

- Ngồi với hai chân duỗi thẳng, khoanh chân lại, để hai bàn tay lên gối tương tự như tư thế ngồi thiền.

- Kết hợp thở sâu và đều.

- Cũng có thể làm tư thế biến thể dành cho những người tập Yoga lâu năm như trên.

3. Lưu ý tập luyện:

Nên ngồi thẳng lưng, tránh ngả người về phía trước vì điều này sẽ tạo áp lực lên bụng dễ gây nguy hiểm cho thai nhi.

 

 

Qua những chia sẻ trên, Hương Anh Yoga hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về tập Yoga cho bà bầu. Tuy nhiên, việc tập Yoga nên được thực hiện dưới sự giám sát của các giáo viên dạy Yoga. Nếu ngại đến lớp, các mẹ đừng chần chừ gì mà hãy liên lạc ngay với chúng tôi để mời ngay một giáo viên dạy Yoga tại nhà.

 

Đọc thêm bài viết: 
 

Tập yoga cho bà bầu trong 3 tháng đầu cần chú ý gì?

Top bài tập Yoga cho bà bầu mẹ khỏe con xinh theo từng giai đoạn thai kỳ

Lớp học Yoga dành cho bà bầu - Master Jochan

Chương trình đào tạo HLV Yoga cấp bằng quốc tế

Điều kiện để trở thành giáo viên yoga quốc tế

Học HLV - Giáo viên Yoga bảo nhiêu tiền?

 

Dịch vụ tại Hương Anh Yoga:
 

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 500h

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 200h

Khóa đào tạo Yoga trị liệu 70h tại Hương Anh Yoga

Khóa học Yoga cho người mới

Chương trình học online tại nhà

Thẻ Yoga dành cho hội viên mới



sdt