Nên giảm cân bằng cách ăn ít hay tập nhiều

Cân nặng luôn là một vấn đề nan giải và đối đầu với nó luôn là một cuộc chiến vô cùng cam go. Có người nói ăn ít sẽ giảm cân nhanh, có người nói tập nhiều mới giảm cân nhanh, vậy đâu mới là điều đúng đắn hãy cùng những huấn luyện viên chuyên nghiệp tại Hương Anh Fitness đi tìm câu trả lời.

Ăn ít thực sự không tốt cho sức khỏe?

Những chuyên gia dinh dưỡng vẫn thường đưa ra lời khuyên này dành cho những người áp dụng các biện pháp ăn kiêng để giảm cân nhanh. Điều này được giải thích như sau: Cơ thể bạn cần nạp vào một lượng dưỡng chất nhất định để đảm bảo những hoạt động cần thiết vì thế khi ăn kiêng các dưỡng chất này sẽ trở nên thiếu hụt hoặc bị cắt bỏ hoàn toàn. Như vậy người ta dễ dàng nhận định việc ăn kiêng sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nhưng thực tế là lượng năng lượng cần nạp vào để duy trò các hoạt động sống hàng ngày có thể ít hơn rất nhiều so với bạn tưởng tượng. Chính vì lý do đó, khi bạn thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, không những không ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn có những tác động rất tích cực đến quá trình trao đổi chất giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tóm lại, việc ăn ít chưa chắc đã mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, mà chính cách ăn của bạn mới gây nên điều đó.

Tập nhiều chỉ làm bạn ăn nhiều hơn?

Thường điều này chỉ xảy ra ở những người mới tập và không có sự hướng dẫn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp. Với những người đã có kinh nghiệm họ sẽ biết cách kiểm soát chế độ tập cũng như chế độ dinh dưỡng, họ sẽ biết cân bằng chúng cho phù hợp.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, lượng thức ăn bạn nạp lại sau quá trình tập tuy có nhiều hơn nhưng nếu bạn thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, chúng sẽ chỉ bù lại mức năng lượng cần thiết cho bạn mà không làm bạn tăng cân hơn.

Phương pháp nào là tốt hơn?

Thực sự rất khó để so sánh hiệu quả có 2 phương pháp này. Thực tế thì bạn nên kết hợp cả 2 phương pháp để đạt hiệu quả tốt nhất và duy trì chúng. Thực tế, ăn ít sẽ giúp bạn giảm nhiều calo hơn đồng thời đây là phương pháp dễ dàng thực hiện. Bạn sẽ cắt được 500 calo/ngày nhờ chế độ ăn hạn chế nhưng một người nặng 70kg cần phải chạy khoảng 50 phút với tốc độ 8km/h hoặc đi bộ khoảng 100 phút với tốc độ 5,6km/h mới giảm được số calo tương đương.

Ngoài ra, nhiều ý kiến vẫn cho rằng tập luyện sẽ làm bạn tăng lượng cơ, mà cơ bắp thì nặng hơn so với mỡ. Đó chính là lý do vi sao cân nặng của bạn không giảm. Nhưng cần lưu ý rằng, tuy số cân khó giảm nhưng tập luyện giúp bạn xây dựng cơ bắp. Một cơ thể săn chắc vẫn đẹp mắt và khiến bạn trông gọn gàng hơn rất nhiều so với một cơ thể đầy mỡ thừa.

Kết hợp như thế nào?

Không có một câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này vì thể trạng của mỗi người là khác nhau. Nhưng nhìn chung, ăn ít hay tập nhiều đều có những mặt ưu điểm và hạn chế riêng của chúng. Chính vì thế, kết hợp sẽ là cách hoàn hảo nhất cho kế hoạch giảm cân của bạn. Giảm lượng thức ăn để hạn chế nhiều calo hơn và tập luyện dể xây dựng cơ bắp và một cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, tập luyện còn giúp cải thiện tinh thần, giúp quá trình giảm cân không còn khó khăn như thương lệ.

Điều quan tọng nhất chính là bạn phải nắm thật chắc hàm lượng dưỡng chất trong chế độ ăn uống của mình. Nếu áp dụng sai và thiếu khoa học chẳng những không giúp bạn giảm cân nhanh mà còn gây tác dụng ngược cho sức khỏe. Nếu bạn không có nhiều kiến thức thức trong lĩnh vực này, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hay những người có kinh nghiệm.

Hãy đến với Hương Anh Fitness để được các HLV chuyên nghiệp của chúng tôi đồng hành trong cuộc chiến gian nan này ngay nhé.

ĐỌC THÊM: LỜI KHUYÊN ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT GYMER CHUYÊN NGHIỆP