Đau lưng, và các vấn đề bạn cần biết (Phần 1)

Đau lưng là một vấn đề rất phổ biến và sẽ ảnh hưởng đến nhiều người trong chúng ta tại một số thời điểm trong cuộc sống của chúng ta. Tin tốt là trong hầu hết các trường hợp, đó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, và nó có thể chỉ do sự căng thẳng đơn giản của cơ hoặc dây chằng.

VẬY ĐAU LƯNG LÀ GÌ?

Đau lưng là một vấn đề khá phổ biến, được gây ra bởi sự căng cơ đơn thuần, xảy ra 4 đến 5 lần tại một số thời điểm trong ngày. May mắn thay, hầu hết giai đoạn đau lưng đều sẽ trở nên tốt hơn sau một vài tuần với cách điều trị đơn giản. Cách tốt nhất là tiếp tục hoạt động, sinh hoạt hằng ngày và thể dục thể thao ngay khi bạn có thể. Tuy nhiên, đôi khi cơn đau lưng có thể kéo dài hơn dự kiến, hoặc bạn có thể có những triệu chứng khác ngoài đau lưng thông thường.

Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tìm kiếm tư vấn y tế để có được lời khuyên chuyên môn cũng như có thể tìm được nguyên căn, hoặc những yếu tố khác có thể tạo nên cơn đau lưng của bạn. Nhiều người bị đau lưng với những nguyên nhân không rõ ràng. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng 85% không thể tìm thấy được lý do cụ thể cho cơn đau lưng ở giai đoạn đầu. Loại đau lưng như thế được mô tả không rõ ràng cơ học hoặc cơ học đau lưng. Ở hầu hết mọi người, cơn đau bắt đầu nhanh chóng nhưng sau vài ngày hoặc vài tuần có xu hướng giảm đi (Điều này được gọi là đau lưng cấp tính). Nhưng đối với một số người, cơn đau có thể kéo dài đến vài tuần, vài tháng, thậm chí là vài năm và điều nay được gọi là đau lưng mãn tính.

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐAU LƯNG?

Để nhìn xa hơn, tốt nhất là bạn nên tiếp tục với các hoạt động hàng ngày bình thường của mình và tiếp tục làm như thế. Vì hoạt động và tập thể dục sẽ không làm cho cơn đau lưng của bạn tồi tệ hơn, ngay cả khi bạn có một chút đau nhức và khó chịu lúc đầu. Duy trì hoạt động sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Nếu bạn quá đau và không thể nào tập thể dục hoặc sinh hoạt hằng ngày, có thể thuốc giảm đau sẽ là thứ có thể hỗ trợ bạn.

Đau lưng gây suy giảm chất lượng cuộc sống

TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP BẢN THÂN?

Đây là một vài cách có thể giúp được bạn:

  • Uống thuốc giảm đau 
  • Thường xuyên tập luyện thể thao 
  • Kiểm tra lại tư thế của bạn ( Ngồi, nằm,…)
  • Bê, nâng mọi vật đúng tư thế

 

NGUYÊN NHÂN ĐAU LƯNG LÀ DO ĐÂU?

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ra đau lưng thường không rõ ràng. Nhưng một số yếu tố chủ yếu thường là: • Sai tư thế • Thiếu vận động, tập luyện thể dục dẫn đến cứng cơ cột sống • Căng cơ/bong gân Nhưng có một số yếu tố cụ thể gây ra đau lưng như là thái hóa cột sống; đau dây thần kinh tọa; bị hẹp cột sống.

CÓ NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐAU LƯNG NHƯ THẾ NÀO?

Uống thuốc giảm đau và duy trì hoạt động thể dục, thể thao là những phương pháp phổ biến nhất đểt giúp mọi người với cơn đau lưng. Nếu bạn cần thêm cách điều trị, có thể bao gồm:

  • Vật lý trị liệu
  • Đến gặp chuyên gia điều trị
  • Điều trị bằng thuốc [amitriptyline; gabapentin hoặc pregabalin )
  • Phẫu thuật
  • Tiêm thuốc bổ trợ

Và không thể không nhắc tới yoga trị liệu đau lưng, một phương pháp đã được chứng minh bởi khoa học, một phương pháp hoàn toàn tự nhiên. Trong bài viết tiếp theo chúng ta sẽ cùng đến các phương pháp để kiểm soát triệu chứng đau lưng và các bài tập yoga trị đau lưng hiệu quả.

ĐỌC THÊM: 5 BÀI TẬP YOGA TRỊ LIỆU ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ MỖI NGÀY