Các tư thế yoga trị liệu đau lưng

Phương pháp chữa đau lưng bằng yoga không phải là phương pháp mới nhưng cũng rất ít người biết đến phương pháp này. Với yoga bạn không những có thể khỏe mạnh với cột sống lưng mà còn giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn, yoga cũng giúp tinh thần bạn thoải mái hơn.
Bài viết này hướng dẫn bạn một số động tác yoga mà có tác dụng đẩy lùi chứng đau lưng hiệu quả. Bạn có thể vừa đọc bài vừa áp dụng theo.

1. Tư thế Meru wakrasana

 

Ngồi duỗi thẳng chân. Vặn phần thân trên sang phải và đặt tay phải chạm sàn phía sau lưng, gần mông trái, mũi tay hướng về sau. Đặt bàn tay trái cạnh mông phải, mũi tay hướng về sau, gần bàn tay phải càng nhiều càng tốt. Gập đầu gối trái và đặt bàn chân trái qua gối phải, để chạm sàn cạnh gối phải, mũi chân hướng về trước.  Vặn người và xoay cổ nhiều nhất có thể về phía bên phải, sử dụng tay như đòn bẩy  để vặn người trong khi vẫn kéo giãn cột sống lên phía trên đồng thời vẫn ngồi thẳng lưng.Mông phải phải chạm sàn, khuỷu tay phải có thể uốn cong một chút, giữ như vậy và thư giãn lưng. Cố gắng nhìn về phía sau, nhìn qua vai phải càng nhiều càng tốt. Sau đó trở về vị trí ngồi ban đầu, thư giãn vài dây rồi lặp lại. Luyện tập nhiều nhất 5 lần cho một bên sau đó đổi bên. 

yoga trị liệu đau lưng

2. Tư thế rắn hổ mang


Với động tác này nên mở duỗi thẳng hai chân, tay chống xuống sàn như hình vẽ.
Mở rộng vai và mặt nhìn lên trên. Giữ động tác và thở nhịp nhàng nó sẽ giúp bạn giảm căng thẳng ở phần lưng.
Tư thế rắn hổ mang là tư thế tốt và hiệu quả nhất đối với người mắc bệnh đau lưng. Nó kéo dài cột sống của bạn về sau đem lại thoải mái cho người tập.

 

3. Tư thế con bò / mèo


Bắt đầu bằng tư thế quỳ chống tay xuống sàn, bàn tay ở vị trí dưới vai, đầu gối nằm dưới hông. Hít vào và để bụng thỏng xuống về phía sàn trong khi đó nâng ngực và phần xương cụt về phía trên (tư thế con bò). Sau đó ngừng và thở ra, đảo ngược vị trí, cong lưng lên như con mèo đang dãn cơ thể (cong xương cụt, ngực và vai xuống) và dừng. Tập 20 lần như vậy. Bài tập này từ lâu được dùng làm bài tập chống co thắt bụng.
Với tư thế này, nó sẽ giúp bạn làm căng và thư giãn phần lưng. Khi thực hiện động tác này nên hít thở nhịp nhàng theo từng cử động.

 

4. Tư thế Lạc Đà

 

Ngồi ở tư thế vajrasana. Nâng người dậy và quỳ trên gối, tay thẳng cạnh thân. Gối và bàn chân nên chụm lại nhưng có thể tách một chút nếu thấy thoải mái hơn khi giữ như vậy. Ngả người về sau, từ từ 2 bàn tay ôm lấy gót chân, tay phải đặt lên gót phải và tay trái đặt lên gót trái. Không căng cứng. Đẩy bụng về phía trước, cố gắng giữ đùi vuông góc với sàn và uốn lưng về sau nhiều nhất có thể, ngả đầu nhìn về sau. Cố gắng thả lỏng toàn thân, đặc biệt là cơ lưng khi kéo giãn. Lực cơ thể nên được hỗ trợ chống đỡ bằng tay và chân. Cánh tay nên cố định phần vai để giữ cho lưng được uốn cong. Giữ tư thế lâu nhất có thể. Trở về vị trí ban đầu bằng việc từ từ buôn tay nắm gót chân từng bên một.

yoga trị liệu đau lưng

5. Tư thế  Ardha Máttendrasana

 

Ngồi duối thẳng chân trên sàn phía trước cơ thể.Gập chân phải và đặt bàn chân  phải qua gối trái, bàn chân chạm sàn và cạnh gối trái, mũi chân hướng về trước. Gập chân trái về sau, bàn chân trái gần mông phải. Tay trái vòng bên ngoài gối phải,  ôm lấy mé trong bàn chân phải, có thể ôm cổ chan phải hoặc bàn chân phải. Khi tay trái đã năm đc bàn chân phải, gối phải sẽ được đựt sát dưới phần nách trái. Ngồi thẳng lưng hết mức có thể. Tay phải thằng trước mặt, nhìn vào mũi tay phải, từ từ vặn  người sang phải đồng thời di chuyển tay phải về sau đặt chạm sàn gần mông phải. Dùng tay trái như một đòn bẩy để chống lại lực của gối phải và vặn người nhiều nhất có thể từ phần thắt lưng mà không cần sử dụng cơ lưng. Nhìn theo hướng mũi tay phải và cố gằng nhìn qua vai phải. Không được căng lưng. Gập khuỷu tay phải vòng  sau lưng để bàn tay phải ôm hông trái. Ngoài ra nếu ai làm được đưa bàn tay phải l ên cao nhất có thể, đặt bàn tay giữa phần xương bả vai và mũi tay hướng lên trên. Đặt tay như vậy sẽ giúp điều chỉnh việc thẳng lưng. Sau đó thả lỏng tay chân trở về vị trí ban đầu, đổi chân và lặp lại ở phía khác.

 ĐỌC THÊM: KIỂM SOÁT TRIỆU CHỨNG ĐAU LƯNG VÀ CÁC BÀI TẬP YOGA TRỊ LIỆU ĐAU LƯNG.