9 Bước để tập Yoga Online tại nhà hiệu quả

Tập online không phải lúc nào cũng dễ thu xếp. Bạn phải tìm được người hướng dẫn ưng ý, những bài tập bạn có thể thực hiện, những hình thức tập ít đòi hỏi dụng cụ, máy móc nhất. Với 9 bí quyết ngắn gọn trong bài viết này, HUONGANHYOGA.VN sẽ gợi ý đến bạn những điều cần chuẩn bị để tập luyện trực tuyến hiệu quả và an toàn nhất.

9 Bước để tập Yoga Online tại nhà hiệu quả

1. Đảm bảo đường truyền Internet tốt

Đối với hình thức online training, mức độ hiệu quả phụ thuộc khá nhiều vào một đường truyền Internet “mượt mà”. Bạn rất khó tập trung vào bài tập hướng dẫn trực tuyến của PT trong tình trạng wifi chập chờn, hình ảnh mờ nhòe, âm thanh đứt quãng.

Hãy chọn vị trí tập luyện có thể bắt sóng Wifi tốt nhất trong nhà bạn. Một số người thích tập ngoài sân, ban-công trong lành với nhiều cây xanh, tầng thượng…, nhưng những nơi này đôi khi không thể bắt sóng. Để khắc phục, bạn có thể sử dụng 3G, 4G.

2. Cài đặt ứng dụng hỗ trợ online training 

Công cụ không thể thiếu thứ hai chính là các ứng dụng có chức năng video call. Bạn có thể thử Facebook Messenger, Zalo, Facetime, Zoom, Viber, Skype… và thống nhất với HLV chọn ứng dụng phù hợp cho đôi bên.

 

3. Chuẩn bị không gian phù hợp để tập luyện tại nhà

Chuẩn bị không gian phù hợp để tập luyện tại nhà 
Không gian tập cần đảm bảo đủ rộng cho các động tác vươn duỗi tay chân

Tùy vào điều kiện thực tế, bạn có thể chuẩn bị góc tập luyện ngay tại phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, nhà bếp, ngoài sân… Bất cứ nơi nào khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất để giới thiệu với người khác (ở đây là HLV Yoga của bạn), bạn đều có thể chọn để tập luyện yoga online. Hay nói cách khác, đó nên là khoảng không gian tươm tất nhất trong nhà bạn.

Tuy nhiên, không gian đẹp chỉ thực sự ảnh hưởng đến tâm trạng tập luyện khi bạn quan tâm đến cách nhìn của người khác về mình. Thực tế, các huấn luyện viên chuyên nghiệp chỉ chú trọng chuyên môn. Bạn tập ở đâu không quan trọng, quan trọng là bạn có quyết tâm tập luyện. Thế là đủ!

 

4. Trang bị dụng cụ tập luyện cơ bản

Trang bị dụng cụ luyện tập cơ bản
Thảm tập và gạch là hai dụng cụ tập luyện cơ bản nhất

Nếu bạn có điều kiện trang bị hẳn một phòng tập yoga mini tại nhà thì quá tuyệt! Nhưng phần lớn chúng ta sẽ chọn cách trang bị ở mức tối thiểu với các dụng cụ tập luyện cơ bản nhất.

Bạn có thể mua tại các cửa hàng dụng cụ thể dục thể thao các thiết bị sau:

  • Thảm tập
  • Bóng tập yoga
  • Gạch tập
  • Dây
  • Ghế yoga (có thể tận dụng ghế ngay trong ngôi nhà của mình)
  • Gối yoga
  • Vòng yoga

 

Vậy là bạn đã có thể sẵn sàng tập luyện hầu hết các loại hình yoga hiện nay rồi đấy.

 

5. Chuẩn bị nước uống đầy đủ

Chuẩn bị nước uống đầy đủ
Bình nước luôn trong tầm tay sẽ giúp bạn kịp thời bổ sung, tránh sốc nhiệt do mất nước

Tập luyện với cường độ nhẹ hay nặng đều cần bổ sung nước trong suốt 1 tiếng đồng hồ tập online.

Sau đây là một số lưu ý để bạn bổ sung nước đúng cách trong quá trình tập, cả online lẫn offline:

  • Lượng nước cần bổ sung cho một buổi tập khoảng 60 phút là từ 700ml – 1 lít.
  • Nước lạnh sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt, giảm nguy cơ sốc nhiệt và mệt mỏi.
  • Những ai có tình trạng đổ mồ hôi “mặn hơn” cần kết hợp uống nước lọc và thức uống dành cho người tập thể thao trong và sau khi tập để hạn chế tình trạng hạ natri máu.
  • Một số người có thể uống nước trong khi tập, số khác lại không chịu được cảm giác óc ách, đầy bụng. Ngoài ra, một vài bài tập cũng không phù hợp với dạ dày chứa nước, chẳng hạn tư thế yoga trồng cây chuối. Nếu bạn bắt đầu một bài tập mới, hãy uống ít nước thôi. Khi thích nghi với bài tập, bạn sẽ điều chỉnh lượng nước dung nạp sao cho phù hợp.
  • Các bài tập nặng khiến bạn đổ mồ hôi và mất nước nhiều hơn, do đó nên có chai nước kế bên để bổ sung sau mỗi bài tập. Nếu tập lâu hơn 1 giờ, bạn chắc chắn cần thức uống dành cho người chơi thể thao đấy!
  • Nếu không thích thức uống thể thao đóng chai, bạn có thể thay bằng nước dừa tươi.
  • Sau khi tập, bạn có thể uống nước ép anh đào, có tác dụng phục hồi cơ bắp cấp tốc, hoặc uống chocolate sữa, vừa bổ sung protein, vừa tạo cơ bắp.

 

6. Chuẩn bị dụng cụ y tế sẵn sàng

Khi bạn tập tại nhà, nhất là với những ai sống một mình, đừng quên chuẩn bị sẵn sàng cho những trường hợp chấn thương bất khả kháng.

Bạn nên có hộp cứu thương đặt ở vị trí thuận tiện, dễ lấy, không quá tầm với kể cả khi bạn không thể đứng dậy vì một chấn thương nào đó.

Hãy luôn đặt điện thoại di động (đầy pin) ở cạnh bên để gọi cấp cứu hoặc người thân bạn bè khi cần hỗ trợ y tế.

Ngoài ra, chính bạn cần hiểu rõ giới hạn của mình, không nên tập quá sức chỉ vì muốn thực hiện tất cả những gì PT hướng dẫn từ xa. Trong trường hợp bị suyễn hoặc có các vấn đề liên quan đến tim mạch, huyết áp, bạn cần chuẩn bị sẵn thuốc (do bác sĩ kê toa) và các dụng cụ y tế khác.

 

7. Tự ghi hình quá trình tập luyện

Tự ghi hình quá trình tập luyện

Ghi hình quá trình tập luyện không chỉ giúp bạn điều chỉnh động tác mà còn dùng hình ảnh ấy để lan tỏa cảm hứng đến mọi người xung quanh

Để tập luyện nhanh tiến bộ, hiệu quả, an toàn, bạn nên ghi hình lại những buổi tập của mình, nhằm dễ theo dõi các động tác, tư thế và kịp thời điều chỉnh, khắc phục nếu tập sai.

 

8. Hãy đặt câu hỏi với Huấn Luyện Viên Yoga Của Bạn

Đặt câu hỏi với HLV Yoga của bạn

Khi tập trực tuyến, bạn có thể thụ động hơn lúc mặt đối mặt với huấn luyện viên, nhất là với những ai mới bắt đầu.

Đó cũng là cách để huấn luyện viên hiểu rõ nhu cầu, thể lực, mục đích tập luyện của bạn, từ đó có cách hướng dẫn phù hợp và hiệu quả nhất.

 

9. Nuôi dưỡng lòng quyết tâm và luôn có tính kỷ luật

 Nuôi dưỡng lòng quyết tâm và luôn có tính kỷ luật
Khi tham gia online training, bạn phải có lòng quyết tâm cao độ để theo đuổi lộ trình tập luyện

Tập luyện từ xa có thể không khiến bạn hào hứng bằng tập tại phòng yoga đông đúc. Một số người lại thích tập ngoài trời, không quen tập trong nhà. Chính vì thế,tập online đòi hỏi bạn có lòng quyết tâm cao.

Tính kỷ luật cũng đặc biệt quan trọng trong tập luyện. Ngoài việc HLV sẽ nhắc nhở, động viên, theo sát hỗ trợ, chính bạn cần xốc dậy tinh thần thể thao của mình để không bỏ cuộc nửa chừng.

 

Với 9 bí quyết trên, bạn có thể trang bị cho mình những yếu tố cần thiết để sẵn sàng tập luyện online cùng HUONGANHYOGA.VN rồi đấy! Các Master của chúng tôi sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả, dù bạn là người mới bắt đầu hay đã dày kinh nghiệm. Chúc bạn có những buổi tập online  thật hào hứng và chất lượng!

 

Đọc thêm:

Chương trình tập luyện Yoga online tại nhà

Nên tập Yoga Online tại nhà hay tới trung tâm, phòng tập? Lựa chọn nào tốt nhất

Tập Yoga Online tại nhà, một xu hướng tất yếu



sdt