7 tác hại không lường của việc thức khuya

Bạn đang gặp những vấn đề về giấc ngủ? Công việc, cuộc sống, áp lực xã hội,... Vậy việc thức khuya có hại gì cho sức khỏe không? Những nguy cơ bạn sẽ phải đối mặt với việc thức khuya, thiếu ngủ là như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được sự nguy hiểm của việc thức khuya là như thế nào nhé!

Có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thức khuya cũng đem lại một số lợi ích nhất định? Liệu điều này có đúng không? Những người có thói quen làm việc vào ban đêm cho biết rằng họ thường cảm thấy làm việc hiệu quả hơn, tỉnh táo và yên tĩnh hơn khi làm việc vào ban đêm. Ngoài ra cũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự sáng tạo và thức khuya có một mối liên hệ nhất định với nhau, điều này đã được tờ Personality and Individual Differences chứng minh khi học cho thấy những người thức khuya thường có nhiều giải pháp sáng tạo hơn những người ngủ đúng giờ khi cùng giải quyết một vấn đề.

Đi ngủ sớm là một thói quen tốt. Việc đi ngủ sớm không những giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn và còn giúp chúng ta có một giấc ngủ sâu hơn, điều này giúp nâng cao hiệu quả trao đổi chất của cơ thể. Đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành trên phụ nữ cho thấy những người ngủ đủ giấc có tuổi thọ cao hơn, trong khi những người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày thường có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Giờ chúng ta hãy cùng đến với câu trả lời cho câu hỏi " thức khuya có gây hại cho sức khỏe hay không?" thức khuya có thực sự là nguyên nhân gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe hay không? Dưới đây là 7 hệ lụy mà thức khuya có thể gây ra cho sức khỏe về cả thể chất và tinh thần của bạn.

Lượng đường trong máu cao

Các nghiên cứu trong năm 2015 đã chỉ ra rằng những người có thói quen thức khuya sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Tăng đường huyết thường liên quan tới các trạng thái sức khỏe khác, từ những vấn đề tạm thời như mệt mỏi, đau đầu tới những tình trạng sức khỏe khác nghiêm trọng hơn như bệnh tim mạch và tổn thương thận.

Làn da xỉn màu, chóng già​​

Một tác hại nhìn thấy ngay và luôn, đó là một làn da luôn nhợt nhạt, dễ nổi mụn, thô ráp, mắt thâm quàng, xuất hiện nếp nhăn nhiều vô kể,... bạn cần phải biết rằng khoảng thời gian từ 23h đến 4h sáng là thời điểm vàng để các tế bào da tái tạo, thế nên muốn gìn giữ tuổi thanh xuân thì việc đi ngủ sớm là điều cần thiết.

Bệnh tim

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn duy trì lịch trình có một giấc ngủ đều đặn mỗi ngày trong tuần và chỉ thức khuya vào cuối tuần? Khoa học đã chứng minh rằng bạn vẫn có thể đang làm tổn hại sức khỏe của mình dù chỉ thức khuya vào cuối tuần. Những nhà nghiên cứu gọi mô hình giấc ngủ này là hiện tượng "lệch múi giờ xã hội" và những tác động liên quan tới bệnh tim. Thực chất các chuyên gia biết, cứ mỗi lần bạn thay đổi thói quen giấc ngủ của mình, tỷ lệ mắc bệnh tim của bạn tăng lên đến 11%.

Ung thư

Giấc ngủ rất quan trọng, vì rất nhiều yếu tố miễn dịch được hình thành trong thời điểm này. Nếu bạn duy trì một thói quen thức khuya trong một khoảng thời gian dài, chắc chắn sẽ làm hệ thống miễn dịch bị suy giảm, gây mệt mỏi, không đủ sức để chống chọi lại sự xâm nhập của kháng nguyên lạ, bất thường.

Đặc biệt, phái đẹp thức khuya, làm việc, sinh hoạt dưới ánh đèn còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 3 lần so với những người đi ngủ sớm.

Được sản xuất bởi não trong thời gian ngủ, melatonin - nội tiết tố tự nhiên có tính chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào có thể dẫn đến ung thư. Ngoài ra, melatonin làm giảm sự sản xuất estrogen từ buồng trứng. Do đó, việc thiếu ngủ dẫn đến việc sản sinh melatonin quá ít, khiến lượng hormone estrogen ở phụ nữ quá cao, tăng nguy cơ ung thư vú.

Bệnh trầm cảm

Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những "cú đêm" thường có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Điều này đặc biệt đúng với những người tham gia nghiên cứu, họ đều thức khuya và cũng mắc tiểu đường loại 2. Dù không chắc chắn thức khuya là nguyên nhân nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng ở một mức độ nào đó cả hai đều có liên quan với nhau.

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Nếu bạn thức khuya để học bài hoặc làm việc, bạn có thể không nhớ được thông tin gì nhiều. Thức khuya để học bài sẽ phản tác dụng trong việc cải thiện điểm số của bạn. Vào năm 2016, một báo cáo của A&M Texas cho rằng thức khuya để học bài, thường kéo theo tình trạng thiếu ngủ, không giúp ích gì cho trí nhớ dài hạn và có tác động tiêu cực đến hiệu quả của não bộ.

Tâm lý bất ổn, dễ nổi cáu

Nếu bạn đang không ngủ đủ tám tiếng mỗi đêm, việc thức khuya sẽ khiến giấc ngủ của bạn ngắn hơn. Ngủ không ngon hay ngủ không đủ giấc đều sẽ gây hại lên cơ thể. Thiếu ngủ có thể làm chậm thời gian phản ứng (không tốt nếu bạn làm việc vào buổi sáng) và cũng có thể gây căng thẳng vào ngày hôm sau. Vì vậy, dù bạn không đi ngủ vào 21h nhưng hãy cố dành thời gian cho bản thân để thực sự có một giấc ngủ trọn vẹn.

Những lưu ý để có giấc ngủ tốt và hạn chế tình trạng mất ngủ 

  • Không nên kéo dài tình trạng thức khuya, ngủ bù vào ban ngày
  • Đi ngủ sớm và đúng giờ, nên ngủ trước 11h đêm.
  • Nên thức dậy sớm vào một giờ cố định, tránh ngủ nướng
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc vào ban đêm 7-8 tiếng/ ngày.
  • Không nên ăn quá no hoặc tập thể thao mạnh trước lúc đi ngủ.
  • Nên có những giấc ngủ trưa ngắn để cho não nghỉ; không ngủ trưa quá 1 tiếng đồng hồ.
  • Để tránh khó ngủ, hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà đậm, thuốc bổ vào buổi tối.
  • Không nên chơi game, lướt web quá khuya.

Thiếu ngủ sẽ làm rối loạn nhiều quá trình sinh học và hóa học trong cơ thể. Vì vậy, để có được sức khỏe tốt nhất mọi người nên sắp xếp thời gian sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý, đúng giờ.

ĐỌC THÊM: 6 TƯ THẾ YOGA GIÚP BẠN CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON