7 động tác yoga giúp bạn ngủ ngon mỗi đêm

Yoga là một bộ môn thể dục mà mọi người ở mọi lứa tuổi và thể trạng đều có thể tập luyện. Nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm huyết áp, giảm stress và cải thiện trí nhớ,… Trong đó, việc tập yoga trước khi đi ngủ là một cách cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như tăng cường sức khỏe hiệu quả. 7 động tác dưới đây rất dễ thực hiện và bạn có thể rèn cho mình thói quen tập mỗi tối trước khi đi ngủ và có tác dụng trị liệu mất ngủ.

1. Ngồi thiền

 

Tư thế này rất thích hợp cho những người muốn dành một vài phút yên tĩnh trước khi chìm vào giấc ngủ.

Hãy bắt đầu bằng cách ngồi trong tư thế bắt chéo chân thật thoải mái trên giường. Ngồi thẳng lưng, thẳng cột sống, thư giãn, thả lỏng cánh tay của bạn và thực hiện 3 lần thở sâu. Cố gắng gạt bỏ mọi ý nghĩ ra khỏi đầu, chỉ tập trung vào hơi thở sâu của mình.

2. Tư thế Ardha Padma Paschimottanasana

 

Đây là tư thế ngồi nửa hoa sen. Cánh tay trái vòng ra sau lưng hít thở đồng thời tay trái nắm lấy chân trái. Nếu như không thể nhẹ nhàng nắm chân trái, thì có thể đưa vai trái duỗi ra sau.

Thư giãn cả thân thể, đặc biệt là các cơ lưng. Ngả  về phía trước và nắm các ngón chân của bàn chân phải bằng tay phải. Sử dụng cánh tay, chứ không phải các cơ  lưng, từ từ kéo thân về phía trước để trán gần hoặc nằm trên đầu gối thẳng. Đây là vị trí cuối cùng. Giữ tư thế chừng nào thấy thoải mái. Thả tay và từ từ ngồi dậy.

Lặp lại kỹ thuật với chân kia. Thực hành lên đến 3 vòng dần dần kéo dài thời gian.

3. Gập người

 

Quỳ gối trên giường, chân hướng ra phía sau. Dần dần cúi xuống cho đến khi phần cơ thể phía trước có thể áp sát vào hai đùi của bạn. Giữ nguyên tư thế này cho đến khi bạn cảm thấy thật thoải mái, hít thở sâu.

4. Xoay người

 

Tư thế này giúp kéo căng cột sống và phần cơ thể phía trên của bạn. 

Bạn ngồi bắt chéo chân trên giường và đặt tay phải lên đầu gối trái. Đặt bàn tay ở phía sau lưng. Sau đó nhẹ nhàng xoay cơ thể sang bên trái và xoay đầu theo hướng tương tự. Hít thở sâu, sau đó từ từ trở lại tư thế ngồi thẳng như bình thường. Lặp lại với phía bên kia của cơ thể.

5. Gác chân lên tường

 

Tư thế này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng ở chân. Bạn nằm trên giường và gác chân lên cao, dựa vào tường. Hai cánh tay thả lỏng ở hai bên người, lòng bàn tay hướng lên trên. Hít thở nhẹ nhàng.

6. Cuộn tròn

 

Bạn nằm ngửa rồi ôm đầu gối lên sát về phía ngực. Vòng tay ôm lấy cổ chân, sau đó cố gắng đẩy cơ thể về phía trước để ngồi dậy. Hít thở nhẹ nhàng khi thực hiện động tác này.

7. Vặn người

Nằm ngửa và nhẹ nhàng ôm đầu gối kéo về phía ngực. Từ từ hạ 2 đầu gối xuống giường về phía bên trái. Trong khi đó, bạn quay đầu về phía ngược lại. Giữ nguyên tư thế một lát rồi lặp lại với phía bên kia.

Trên đây là những tư thế Yoga vô cùng đơn giản để có một giấc ngủ ngon, hãy đến với Hương Anh Yoga để trải nghiệm một không gian yoga  đích thực với các bậc thầy Yoga Ấn Độ và đa dạng các loại hình yoga.