5 Tư thế Yoga tốt nhất giúp cho gan khỏe mạnh

Chúng ta đều biết gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Gan được ví như một nhà máy kỳ diệu.
Gan làm nhiệm vụ chế biến, tích lũy và điều hòa việc cung cấp năng lượng cho cơ thể những khi bị thiếu hụt; thanh lọc  các chất độc và đào thải qua hệ tiết niệu và hệ tiêu hóa.

Tầm quan trọng của gan đối với cơ thể:

  • - Đào thải các chất có hại trong máu ra khỏi cơ thể, bao gồm cả các loại thuốc và rượu;

  • - Phá vỡ chất béo bão hòa và tổng hợp cholesterol;

  • - Sản xuất các protein làm đông máu, vận chuyển oxy và thực hiện chức năng của hệ miễn dịch;

  • - Dự trữ đường glucose dưới dạng glycogen;
  • - Dự trữ các chất dinh dưỡng dư thừa và trả lại vào máu một số các chất dinh dưỡng;
  • - Sản xuất dịch mật, một chất cần thiết để giúp tiêu hóa thức ăn.

Vì vậy, các chất hấp thu từ thức ăn, nước uống và tất cả nhiên liệu trước tiên sẽ phải đi qua gan để được thanh lọc và chế biến thành những vật liệu khác nhau giúp nuôi dưỡng cơ thể và đào thải chất có hại ra ngoài. Do gan là cơ quan “đứng mũi chịu sào” nên tế bào ung thư từ nhiều cơ quan và bộ phận khác của cơ thể có thể di căn sang gan một cách dễ dàng. Sau đây mình sẽ chia sẻ một cách đơn giản luôn giúp Gan hoạt động tốt va an toàn

Chúng ta đang nói về yoga. Có một số bài tập yoga có thể tăng cường sức khỏe của gan! Bạn có muốn biết chúng là gì không? 
 

 1. Bài tập thở Kapalbhati Pranayama

1. Kapalbhati Pranayama

Pranayama là một bài tập thở được biết đến để tăng cường sức khỏe gan của những người bị xơ gan, vàng da, viêm gan và các bệnh khác. Kapalbhati Pranayama, còn được gọi là Yoga Skull Shining Breath Breath Breath, là một bài tập yoga hỗ trợ kích thích gan và điều trị nhiều vấn đề về gan hiệu quả (1) . Nó cũng giúp trong các chức năng của lá lách.

  1. Bài tập này hoạt động tốt nhất khi bạn ngồi bắt chéo chân .
  2. Bạn cần hít vào thật sâu và thở ra thật mạnh qua lỗ mũi.
  3. Tập trung của bạn nên được thở ra.
  4. Để bài tập có hiệu quả, bạn cần luyện tập mỗi ngày trong ít nhất 15 phút.
     

2. Tư thế biến thể vặn mình  Ardha Matsyendrasana:

2. Ardha Matsyendrasana

Đây là một tư thế còn được gọi là Vua của cá. Nó được biết là rất có lợi cho gan. Nó giúp tạo áp lực lên gan, từ đó củng cố và kích thích gan bị tổn thương do xơ hóa, apoptosis, viêm và căng thẳng.

  1. Tư thế này được thực hiện bằng cách ngồi khoanh chân và bắt chéo chân trái của bạn qua chân phải.
  2. Đầu gối của bạn nên được nâng lên trên bề mặt và hướng lên trên.
  3. Di chuyển bàn tay phải của bạn qua chân trái của bạn và giữ chân trái của bạn. - Tiếp theo, ấn nhẹ chân trái vào bụng, quay đầu sang bên phải cùng một lúc.
     

3. Tư thế cánh cung Dhanurasana:

Dhanurasana-

Điều này còn được gọi là Bow Pose. Đây là một asana có tác dụng kỳ diệu đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nó kích thích, tăng cường và kéo dài gan, và các chất béo tích tụ trong đó được sử dụng như một nguồn năng lượng cho cơ thể.

  1. Đây không phải là một khó khăn để đặt ra. Đầu tiên, nằm sấp và nâng cao chân và thân của bạn cùng một lúc.
  2. Tiếp theo, giữ bàn chân của bạn bằng tay của bạn, làm cho cơ thể của bạn trông giống như một cây cung với cánh tay của bạn hoạt động như dây cung.
  3. Bạn nên giữ nguyên tư thế này càng lâu càng tốt.
  4. Quay trở lại vị trí nghỉ ngơi của bạn và lặp lại bài tập nhiều lần nhất có thể
     

4. Tư thế mặt bò Gomukhanaana:

Gomukhanaana

 

Tư thế này còn được gọi là tư thế mặt bò. Đây là một trong những asana tốt nhất để điều trị xơ gan. Khi bạn bị xơ gan, oxy hóa và lưu lượng máu được ngăn chặn bởi các mô sẹo. Gan của bạn trở nên không thể loại bỏ độc tố và vi khuẩn gây bệnh và chuyển hóa chất béo. Bằng cách thực hành asana này, gan của bạn được kích thích, do đó đảm bảo rằng oxy và máu chảy tự do qua nó.

  1. Bước đầu tiên để thực hiện bài tập này là ngồi xổm trên bề mặt với một chân bắt chéo chân kia.
  2. Cho phép cột sống của bạn kéo dài ra.
  3. Đặt hai tay lên lưng với một tay trên vai và tay kia trên vùng xương sườn của bạn.
  4. Chắp hai tay ở phía sau và giữ nguyên tư thế.
     

5. Tư thế con thuyền Naukasana:

5. Naukanaana

Đây là một tư thế khác được gọi là Boat Pose, và nó là một Asana đơn giản nhưng hiệu quả để giúp điều trị ung thư gan. Bằng cách thực hiện bài tập này, bạn sẽ giúp kích thích và tăng cường gan, cho phép nó làm sạch tất cả các độc tố có hại trong cơ thể bạn.

  1. Bạn có thể thực hiện asana này bằng cách nằm ngửa.
  2. Nâng cả phần trên và phần dưới của cơ thể, làm cho cơ thể bạn nằm trên mông của bạn.
  3. Giữ nguyên tư thế này càng lâu càng tốt.
  4. Quay trở lại vị trí nghỉ ngơi và lặp lại nó.
     

Các tư thế yoga khác mà bạn có thể thực hành để giúp gan của bạn bao gồm:

  • - MeruWakrasana- Xoắn cột sống
  • - BhuNamanasana- Tư thế xoắn cột sống
  • - Utthita Hasta Merudandasana- Giơ tay và cột sống
  • - Merudandasana- Cột cột sống
  • - ArdhaMatsyendrasana- Nửa cột sống xoắn
  • - Bhujangasana- Cobra Pose
  • - SuptaMatsyendrasana- Supine Twist cột sống
  • - Padangusthasana- Đưa ra ngón chân
     

Những điểm lưu ý để đạt hiệu quả cao:
 

Thực hành các bài tập yoga hoặc tư thế khác nhau, bạn có thể cải thiện và duy trì gan để nó hoạt động tốt và khỏe mạnh. 

Yoga là một cách tuyệt vời để kích thích cơ quan quan trọng này và tăng cường sinh lực cho nó. Khi bạn đang tập các bài tập yoga để giúp gan, hãy luôn nhớ tập trung vào hơi thở của bạn. Bạn cũng nên uống nhiều nước sau các bài tập để loại bỏ tất cả các tạp chất khỏi cơ thể.

Ngoài việc thực hiện các bài tập yoga, bạn cần một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Dưới đây là một vài mẹo ăn kiêng có lợi cho gan của bạn:
 

  1. Tránh uống rượu.
  2. Tránh đồ uống như trà và cà phê.
  3. Tránh thực phẩm chiên hoặc thực phẩm có dầu.
  4. Tránh các loại đường được tinh chế, chẳng hạn như mứt, chất làm ngọt nhân tạo, vv
  5. Tăng cường sử dụng cây thì là, thì là, caraway, lá nguyệt quế và gừng trong các món ăn bạn chuẩn bị.
  6. Ăn nhiều chanh, lựu, quả sung và mận.
  7. Uống 8 ly nước mỗi ngày, giữa các bữa ăn.
  8. Đừng ăn trừ khi bạn đói.
  9. Luôn ăn thức ăn được nấu chín mới.
  10. Tăng lượng Vitamin C của bạn vì đây là chất chống oxy hóa mạnh giúp gan và giảm thiệt hại từ các độc tố trong tế bào gan.
  11. Uống một vài chén bồ công anh và trà xanh mỗi ngày.
     

Bằng cách luyện tập yoga và cẩn thận với những gì bạn ăn hàng ngày, bạn có thể cải thiện sức khỏe của gan và tránh xa bệnh tật. Bạn cũng có được một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống và sức sống.

 

Đọc thêm: 3 tư thế Yoga rất có lợi cho người bị bệnh tiểu đường 

Tập Yoga có giảm cân hay không?

14 lợi ích của Yoga đối với cơ thể mà bạn không ngờ tới

10 tư thế yoga tốt cho phụ nữ

7 Bước để chinh phục tư thế trồng cây chuối

 

Dịch vụ Tại Hương Anh:Khóa học Yoga cho người mới

Đào taọ giáo viên Yoga cấp bằng quốc tế 200h

Chương trình học online tại nhà

Thẻ Yoga dành cho hội viên mới

 



sdt