5 lời khuyên về thiền cho người mới bắt đầu

Từ xa xưa, thiền định luôn được xem là một phương pháp để rèn luyện sức khỏe không về cả thể chất và tinh thần, đặc biệt việc ngồi thiền có thể giúp bạn tìm lại được sự tĩnh tâm trong tâm hồn. Nhưng việc luyện thiền không phải là một điều dễ dàng, nếu muốn đạt được hiệu quả tích cực nhất bạn cần phải nắm rõ các kỹ thuật để việc ngồi thiền trở nên hiệu quả. Chính vì lẽ đó, Hương Anh Yoga sẽ mách bạn 5 cách để có thể tập thiền hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

5 lời khuyên về cách ngồi thiền hiệu quả cho người mới bắt đầu

1. Hãy thực hành thiền vào một giờ nhất định

Trong cách ngồi thiền hiệu quả, bạn cần thực hiện đều đặn mỗi ngày vào một giờ nhất định. Có như vậy phương pháp này mới phát huy được tác dụng tốt nhất. Bạn có thể lựa chọn hành thiền mỗi sáng thức dậy, lúc mặt trời mọc hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn cảm nhận được sự thư giãn trong tâm hồn, ngủ ngon và làm việc năng suất hơn.

2. Hãy quyết định từ đầu: bạn sẽ ngồi thiền trong bao lâu?

Thời gian hành thiền sẽ phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu thời gian và bạn có thể ngồi trong bao lâu mà không thấy đau chân, mỏi người. Việc xác định thời gian ngay từ đầu sẽ là một cách ngồi thiền hiệu quả. Điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái và tâm được an lạc hơn. Bạn chỉ cần thiết lập đồng hồ đếm thời gian bao nhiêu phút bạn muốn ngồi thiền. Sau đó nhắm mắt lại, thả lỏng và không di chuyển ngoại trừ hơi thở cho đến khi hết giờ.

3. Luôn giữ thẳng lưng khi ngồi thiền

Cách ngồi thiền hiệu quả là khi bạn luôn giữ cho cột sống mình luôn thẳng, dù ngồi ở bất cứ tư thế nào. Tuy nhiên ngồi thẳng lưng nhưng phải ở tư thế thoải mái, tự nhiên, mềm dẻo, không cưỡng ép. Việc ngồi thẳng lưng giúp hô hấp được thoải mái, năng lượng lưu chuyển trong cơ thể dễ dàng. Đồng thời ngồi đúng tư thế còn giúp bạn tránh được tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống, đau nhức xương khớp...

4. Tập trung vào hơi thở

Tập trung vào hơi thở là một trong những lời khuyên không thể thiếu của cách ngồi thiền hiệu quả. Khi hành thiền bạn hãy hít một hơi thật sâu, sau đó thở ra từ từ và lặp lại đều đặn. Tuy nhiên bạn không cần phải ép mình thở theo một công thức nào đó, chỉ cần tập trung và giữ nhịp thở tự nhiên.

5. Chọn một thế ngồi thiền phù hợp với bản thân

Việc chọn một thế ngồi phù hợp rất quan trọng trong cách ngồi thiền hiệu quả. Vì bạn không được sửa thế ngồi trong suốt buổi tọa thiền. Hãy bắt đầu ngồi trên một cái ghế hoặc trên một tấm nệm ở sàn nhà và tập trung vào hơi thở đi vào và đi ra. Sau đó bạn hãy rèn luyện sự tự kiềm chế và giữ nguyên thế ngồi ban đầu cho đến cuối buổi tập.

ĐỌC THÊM: MẸO THIỀN VÀ QUAN NIỆM SAI LẦM