4 Tư thế yoga giúp loại bỏ chứng mất ngủ

Lối sống hiện đại mang đến nhiều tiện ích, mặt khác cũng có những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của con người. Công việc bận rộn lấy đi khoảng thời gian mà mỗi người cần có mỗi ngày để giải trý, thư giãn. Sự căng thẳng từ các vấn đề trong cuộc sống bào mòn sức khỏe của chúng ta.  Con người không có đủ thời gian dành cho chính bản thân mình. Hệ lụy là: bệnh tật, khủng hoảng, stress và các hội chứng tiêu cực khác.

Trung tâm Hương Anh giới thiệu tới các bạn chuỗi 4 bài tập Yoga kết hợp chữa trị một trong những hội chứng nan giải nhất  mà con người gặp phải trong cuộc sống hiện đại: Hội chứng mất ngủ. Yoga là phương thuốc trị bách bệnh, nhưng đòi hỏi thời gian  và sự kiên trì. Bù lại mỗi bài tập Yoga mang lại giá trị lâu dài và một khi được chữa khỏi, bạn sẽ “không bao giờ mắc lại chứng bệnh ấy nữa”. Hãy thực hiện 4 Bài Tập Yoga Cho 1 Giấc Ngủ Ngon mỗi ngày để nhận thấy kết quả.


1.Bài tập thở Mặt Trăng.


Theo dân gian, mũi phải tượng trưng cho mặt trời (làm nóng) và mũi trái tượng trưng cho mặt trăng (làm lạnh). Bài tập thở mặt trăng tập trung vào việc vận dụng mũi trái nhằm hạ nhiệt và điều hòa cơ thể. Bài tập đồng thời mat-xa các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đưa chúng về trạng thái tĩnh, “đánh thức” cơn buồn ngủ của bạn.
Để thực hiện bài tập, ta chọn tư thế ngồi thoải mái, ngồi thẳng lưng. Giơ bàn tay phải, gập ngón trỏ và ngón giữa, duỗi ngón đeo nhẫn và ngón út. Dùng ngón trỏ bịt mũi phải, hít vào bên trái. Sau khi hít vào bên trái dùng ngón đeo nhẫn bịt mũi trái, thở ra bên phải. Tiếp tục quá trình hít vào trái-thở ra phải trong  từ 3-5 phút (tới khi bạn cảm thấy tĩnh tâm).

 

 


2.Tư thế Padahastasana


Thực hiên bài tập: Ta đứng thẳng, chân mở bằng hông. Gập người về trước từ hông. Hai tay nắm hai ngón chân cái (nắm bằng ngón trỏ, ngón giữa và ngón cái).

Gập khuỷu tay, hai bàn chân ghì chặt xuống đất, kéo người xuống đưa đỉnh đầu xuống sát sàn. Đầu và cổ thả lỏng. Giữ nguyên và hít thở sâu từ 1-3 phút.

Bằng việc tập trung giải phóng sự căng cứng ở hông, cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng việc giải tỏa căng cứng trong các nhóm cơ khác, đưa bạn vào trạng thái thư thái, kích thích cơn “buồn ngủ”.

 

 

3.Tư thế Ardha Padma Paschimottanasana

 

Đây là tư thế ngồi nửa hoa sen. Cánh tay trái vòng ra sau lưng hít thở đồng thời tay trái nắm lấy chân trái. Nếu như không thể nhẹ nhàng nắm chân trái, thì có thể đưa vai trái duỗi ra sau.

Thư giãn cả thân thể, đặc biệt là các cơ lưng. Ngả  về phía trước và nắm các ngón chân của bàn chân phải bằng tay phải. Sử dụng cánh tay, chứ không phải các cơ  lưng, từ từ kéo thân về phía trước để trán gần hoặc nằm trên đầu gối thẳng. Đây là vị trí cuối cùng. Giữ tư thế chừng nào thấy thoải mái. Thả tay và từ từ ngồi dậy.

Lặp lại kỹ thuật với chân kia. Thực hành lên đến 3 vòng dần dần kéo dài thời gian.

 

 

4.Tư thế Supta Udarakarshanasana 

 

Nằm ngửa. Gập chân và để bàn chân chạm sàn, thẳng bàn chân đặt trước mông. Giữ gối và bàn chân sát nhau trong suốt quá trình thực hiện tư thế. Đan tay và đặt tay sau đầu, gối đầu lên lòng bàn tay.

Trong khi thở ra, từ từ hạ chân sang bên phải, cố gắng để gối chạm sàn phía bên phải. Giữ nguyên bàn chân sát nhau mặc dù bàn chân trái sẽ có xu hướng hạ xuống sàn. Đồng thời xoay đầu và cổ sang hướng ngược lại.

Tư thế này sẽ giúp kéo giãn và vặn xoắn toàn bộ vùng lưng. Giữ hơi thở ở vị trí này và nhẩm 3 giây trong đầu. Khi hít vào, nâng chân lên về giữa. Vẫn để vai và khuỷu tay chạm sàn. Lặp lại với phía bên trái để hoàn thành một vòng. Luyện tập 5 vòng như vậy.