Yogasanas & Prana. Series Yoga toàn tập (P10)

Asana – Tư thế trong Yoga. Series Yoga toàn tập (P9)
Tháng Chín 6, 2016
Pranayama (kiểm soát các giác quan). Series Yoga toàn tập (P11)
Tháng Chín 7, 2016

Yogasanas & Prana. Series Yoga toàn tập (P10)

Prana, nguồn năng lượng quan trọng, tương ứng với “ki” hay “chi” trong y học Trung Quốc, lan tỏa khắp cơ thể, đi theo các dòng chảy, gọi là các Nadi, chịu trách nhiệm duy trì tất cả các hoạt động tế bào riêng. Độ cứng của cơ thể là do Prana bị chặn và tích lũy sau các độc tố. Khi Prana bắt đầu chảy, các độc tố được loại bỏ khỏi hệ thống để đảm bảo sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Khi cơ thể trở nên dẻo dai, tư thế dường như không thể thực hiện lại trở thành dễ dàng, và vững chãi và ân sủng của di chuyển phát triển. Khi lượng Prana được tăng lên đến một mức độ lớn, cơ thể di chuyển vào tư thế nhất định của chính nó và Asanas, Mudras và Pranayamas xảy ra một cách tự nhiên.

Tâm trí và cơ thể không phải là thực thể riêng biệt mặc dù có xu hướng suy nghĩ và hành động như thể khác biệt. Hình dạng thô của tâm trí là cơ thể và hình dạng tinh tế của cơ thể là tâm trí. Việc thực hành asana tích hợp và hài hòa ca hai. Cả hai cơ thể và tâm trí có trạng thái căng thẳng hoặc nút thắt. Mỗi nút thắt tinh thần có một thể chất tương ứng, nút thắt cơ bắp tương ứng và ngược lại. Mục đích của Asana là thả lỏng, giải tỏa các nút thắt đó. Asanas giải tỏa căng thẳng trí não bằng cách giải quyết chúng trên khía cạnh thể chất, acting somato-psychically, từ cơ thể đến tâm trí. Ví dụ, căng thẳng về cảm xúc và ức chế có thể thắt chặt và ngăn chặn các hoạt động trơn tru của phổi, cơ hoành và quá trình hít thở, góp phần tạo nên một căn bệnh gây suy nhược dưới hình thức của bệnh hen suyễn.

Yogasanas & Prana

Nút thắt cơ bắp có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào cơ thể: độ cứng ở cổ như viêm đốt sống cổ, khuôn mặt như đau thần kinh,v.v.. Một sự lựa chọn Asanas, kết hợp với Pranayama, Shatkarmas, thiền và Yoga Nidra, là hiệu quả nhất trong việc loại bỏ những nút thắt, giải quyết chúng từ cả cấp độ tinh thần và thể chất. Kết quả là giải phóng năng lượng tiềm ẩn; cơ thể trở nên đầy sức sống và sức mạnh, tâm trí trở nên nhẹ nhàng, sáng tạo, vui tươi và cân bằng. Luyện tập Asana thường xuyên duy trì cơ thể vật lý trong một điều kiện tối ưu và tăng cường sức khỏe, ngay cả khi cơ thể không khỏe mạnh. Thông qua thực hành asana, năng lượng tiềm tàng được giải phóng và sự từng trải như sự tự tin tăng lên trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Yoga Asana thường được nghĩ như các dạng bài tập thể dục. Asana không phải là các bài tập thể dục mà là kỹ thuật nơi mà cơ thể vật lý ở trong một tư thế để trau luyện sự ý thức, thư giãn, sự tập trung và thiền định. Một phần của quá trình này là để phát triển tốt sức khỏe thể chất bằng cách kéo căng, xoa bóp và kích thích các kênh và các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

Mặc dù Asana không phải bài tập thể dục nhưng nó được bổ sung vào các bài tập. Trước đây sự khác nhau giữa hai thứ có thể hiểu được, nó thực sự cần thiết để biết một chút về sau này. Bài tập thể dục áp đặt những căng thẳng có lợi vào cơ thể. Không có bài tập này các cơ bắp bị lãng phí, xương trở nên yếu, giảm khả năng hấp thụ ô-xy, rối loạn insulin có thể xảy ra, và khả năng đáp ứng các nhu cầu thể chất của hành động đột ngột biến mất.

Có vài điểm khác biệt giữa Asana và các bài tập tác động đến cơ chế của thể. Khi đang luyện tập Asana, sự hô hấp và tỷ lệ trao đổi chất diễn ra chậm, mức tiêu thụ ô-xy và nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Tuy nhiên trong các bài tập thể dục, hơi thở và sự trao đổi chất diễn ra với tốc độ nhanh, mức tiêu thụ ô-xy tang cao, và cơ thể trở nên nóng hơn. Các tư thế Yoga có xu hướng ngăn chặn sự dị hóa trong khi các bài tập khác thì thúc đẩy điều này. Thêm vào đó, Asana được thiết kế để có những tác động cụ thể vào các tuyến và các cơ quan nội tạng, và làm thay đổi sự hoạt động điện hóa trong hệ thần kinh.

Xem thêm: Pranayama (kiểm soát các giác quan). Series Yoga toàn tập (P11)

Đo chỉ số BMI