Yama ( Đạo lý ).Series Yoga toàn tập (P7)

8 nhánh Yoga. Series Yoga toàn tập (P6)
Tháng Chín 5, 2016
Điều gì tạo nên giáo viên yoga tốt.
Tháng Chín 6, 2016

Yama ( Đạo lý ).Series Yoga toàn tập (P7)

  • Yama là nhánh đầu tiên trong Yoga. Yama bắt nguồn từ tiếng Sanskit (tiếng Phạn). Trong đó Yam nghĩa là giúp đỡ, hỗ trợ. Yama thường được hiểu là tự kiểm soát, tự kiềm chế bản thân. Trong mối quan hệ với Yoga, Yama thường được hiểu như những quy tắc ứng xử. Hầu hết những nhà nghiên cứu đều cho rằng thông qua việc rèn luyện 5 Yamas, mỗi cá nhân sẽ cải thiện khả năng tương tác với những cá nhân khác và với môi trường , qua đó tạo nên trải nghiệm và nâng cao khả năng luyện tập.
  • Maharishi thì khác, ông miêu tả Yama như chất lượng của trí tuệ, là thứ quản lý 8 khía cạnh trong Yoga, kết nối chúng trong một khối thống nhất. Đây cũng chính là động lực giúp duy trì trạng thái hợp nhất của một khối thống nhất. Trong đó sự sống đơn lẻ và sự sống vũ trụ hòa làm một. Điều này mang tới sự sáng tỏ, trong đó cái tôi vĩnh cửu được duy trì với sự sống cá nhân.
  • Maharishi đã miêu tả Yama là những luật lệ trong khuôn khổ vũ trụ và mang tính vĩnh cửu.
  • Yama, như  một nhà cầm quyền, hiện hữu mọi nơi. Yama thu hút mọi thứ. Bạn sẽ tìm được cấu trúc của Yama ở những nơi đẹp đẽ và có tính hệ thống. Yama góp phần đưa những hệ thống và quá trình tiến hóa hiện tại thành những cấu trúc khả thi trong tương lai.Trong cuốn Yoga Sutra có miêu tả Yama-nhà quản lý của toàn bộ cơ thể Yoga.
  • Yama vận hành dựa trên 5 phương diện, với chức năng kết nối các nhánh lại với nhau. 5 phương diện ấy được biết đến là 5 Yamas.
  1. Satya- Sự thật không bao giờ thay đổi.
  2. Ahimsa- Không gây tổn hại tới người khác.
  3. AsteyaKhông trộm cắp.
  4. BrahmacharyaKiểm soát cảm xúc.
  5. AparigranaKhông vụ lợi, tích cóp.

1. Ahimsa-Lòng trắc ẩn đối với mọi sinh thể sống trên Trái Đất.

Ahimsa theo nghĩa đen là không được gây tổn hại hay hành xử tàn nhẫn đối với bất kỳ sinh thể sống nào bằng bất kỳ phương thức nào. Thế nhưng, Ahimsa không chỉ là phi bạo lực, như được áp dụng trong khoá học Yoga. Ahimsa nghĩa là tử tế, thân thiết, suy xét kỹ lưỡng đối với người khác và với vạn vật xung quanh. Ahimsa phải được thể hiện như nghĩa vụ và trách nhiệm. Ahimsa ngụ ý dù ở vào hoàn cảnh nào, ta cũng cần đưa ra cách hành xử phù hợp và không gây tổn hại tới người khác.

Yama đạo lý

Yama ( Đạo lý ).Series Yoga toàn tập (P6)

2. Satya- Tuyệt đối thành thật.

“Satya” nghĩa là “nói lên sự thật”, dù vậy không phải lúc nào ta cũng muốn nói lên sự thật bởi có những hoàn cảnh sự thật có thể gây tổn hại tới người khác. Ta cần luôn luôn cân nhắc những điều mình nói ra, nói ra như thế nào, và điều mình nói có gây tổn hại tới ai không. Nếu việc nói ra sự thật gây hậu quả tiêu cực đối với người khác, vậy tốt hơn hết là không nói gì.  Satya không nên mâu thuẫn với Ahimsa. Ahimsa phải dựa trên việc hiểu rõ về thật thà trong giao tiếp, và cách ứng xử hình thành cơ sở  của những mối quan hệ, cộng đồng, nhà nước tốt đẹp. Loại bỏ những điều dối trá, phóng đại gây tổn hại tới người khác.

3. Asteya- Không trộm cắp.

Steya theo tiếng Phạn nghĩa là “trộm cắp”. Khi có tiền tố “a”, nghĩa của từ biến đổi ngược lại: Không lấy những thứ không phải của mình.  Điều này hiểu rộng hơn nữa có nghĩa nếu chúng ta ở trong hoàn cảnh được ai đó giao phó trọng trách hoặc được người đó tin tưởng, ta không được lợi dụng lòng tin của họ. Không trộm cắp không chỉ bao hàm ý nghĩa không được nhận những gì không thuộc về mình khi chưa được cho phép, mà còn không được sử dụng những thứ không thuộc về mình nhằm mục đích khác. Ngoài ra, việc rèn luyện Asteya còn ngụ ý không được nhận bất cứ thứ gì được cho một cách miễn cưỡng. Nghĩa là không nên nuôi dưỡng ý định “xin xỏ”, hoặc “hỏi” ai đó về thứ mà họ không muốn cho, bắt họ phải cho, điều ấy trong một chừng mực nào đó, cũng là trộm cắp..

4. Brahmacharya- Kiểm soát cảm xúc.

Brahmacharya thường được hiểu dưới nghĩa tiết chế bản thân, đặc biệt trong mối quan hệ tình dục. Brahmacharya chỉ ra rằng ta cần hình thành những mối quan hệ có khả năng phát triển sự hiểu biết. Brahmacharya không bắt ép con người phải sống độc thân. Mà ý nghĩa đích thực của nó là hành xử có trách nhiệm với sự tôn trọng và có mục đích tốt đẹp (tiến tới sự thật). Rèn luyện Brahmacharya nghĩa là ta phải dùng năng lượng sinh dục của mình để tái tạo kết nối tới tinh thần. Cũng có nghĩa là không được dùng năng lượng sinh dục của mình gây tổn thương người khác.

5. Aparigraha- Trung hòa những ham muốn vụ lợi hoặc tích lũy làm giàu cho bản thân mình.

Aparigraha nghĩa là chỉ nhận những thứ mình cần, không lợi dụng hoàn cảnh đê hành xử tham lam. Ta chỉ nên nhận những thứ mà ta đáng được nhận; nếu như ta nhận nhiều hơn, nghĩa là ta đang lợi dụng người khác. Yogi cảm nhận việc thu thập và tích lũy của cải nghĩa là thiếu niềm tin vào Chúa cũng như thiếu niềm tin vào bản thân. Aparigraha cũng ngụ ý bỏ qua những điều nhỏ nhặt để hiểu rằng sự nhất thời và những thay đổi mới là bất biến.

Cuốn Yoga Sutra đã miêu tả những điều diễn ra khi 5 cách hành xử này cùng tồn tại và trở thành 1 phần của cuộc sống con người. Khi ấy, Yamas là những chuẩn mực đạo đức chính làm thuần khiết bản năng của con người, đồng thời đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng…

Xem thêm: Niyama (Sự tuân thủ cá nhân). Series Yoga toàn tập (P8)

 

Đo chỉ số BMI