Sai lầm khi ăn uống khiến bạn vừa xấu vừa tăng cân

Tại sao càng ăn kiêng lại càng tăng cân?
Tháng Chín 3, 2015
Cardio là gì? Tập HIIT để giảm cân, giữ cơ hiệu quả
Tháng Chín 3, 2015

Sai lầm khi ăn uống khiến bạn vừa xấu vừa tăng cân

Áp dụng chế độ ăn kiêng dài hạn

Giảm cân đúng cách là điều vô cùng quan trọng để vừa có vóc dáng cân đối mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Bạn thường cho rằng việc ăn kiêng, thậm chí nhịn ăn lâu dài sẽ khiến cơ thể mình nhanh chóng giảm được trọng lượng, vóc dáng thon gọn hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.

Bỏ bữa

Một kế hoạch chế độ ăn uống lành mạnh là quan trọng nhất đối với sức khỏe của mỗi người, ngay cả khi ăn kiêng. Nhiều phụ nữ có xu hướng bỏ qua bữa với mong muốn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, kết quả lại không như ý.

Bỏ bữa có thể gây tổn hại cho cơ thể và làm cho bạn yếu đi, do mất năng lượng và sức đề kháng để chống lại với bệnh tật. Vì vậy, bạn có thể ăn thành các bữa nhỏ chứ đừng bỏ bữa. Hơn thế, bỏ bữa trong khi áp dụng chế độ ăn kiêng cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.

Ăn theo cảm xúc

Căng thẳng trong công việc, tâm lý ức chế vì giao thông, gặp rắc rối bên ngoài… có thể khiến chị em mở tủ lạnh tìm thức ăn ngay khi về nhà. Đối với nhiều chị em, ăn uống được xem là giải pháp hữu hiệu để dẹp bỏ những cảm xúc tiêu cực. Theo nghiên cứu, khi ăn uống bị điều khiển bởi cảm xúc, dù tích cực hay tiêu cực, phụ nữ thường ăn nhiều hơn lượng cần thiết và tăng cân.

Khi cảm xúc chi phối, gây cảm giác thèm ăn để giải tỏa, bạn nên đánh lạc hướng cơ thể. Đi dạo, gọi điện cho bạn bè để trút bầu tâm sự, thư giãn bằng cách nghe nhạc hoặc xem phim… là những cách hiệu quả giúp phân tán tư tưởng khỏi đồ ăn.

Ăn vặt thả phanh

Xem tivi hoặc ngồi máy tính quá lâu dễ đánh thức thói quen ăn vặt tiềm ẩn trong bạn. Đây là con đường ngắn nhất dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, thói quen này còn khiến chị em ngang dạ khi dùng bữa chính, thiếu tập trung nhai và nuốt, gây ra chứng khó tiêu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa.

Tốt nhất, sau 15-30 phút ngồi máy tính và tivi, bạn nên đứng dậy và đi lại quanh phòng. Mỗi khi tan sở hoặc chuẩn bị đi ngủ, bạn nên tổng kết lượng thức ăn đã tiêu thụ trong lúc làm việc hoặc ngồi xem phim để hạn chế lần sau.

Ăn quá nhanh

Tranh thủ 1-2 tiếng nghỉ trưa, nhiều dân văn phòng dùng bữa trưa vội vã. Công việc bận rộn cũng khiến nhiều gia đình kết thúc bữa tối sớm. Áp lực công việc cùng quỹ thời gian eo hẹp khiến thời gian trung bình dành cho bữa ăn ngày càng vơi bớt dần.

Ăn quá nhanh là nguyên nhân chính gây ra chứng khó tiêu, do não bộ không kịp xử lý tín hiệu từ dạ dày, dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hoá thức ăn. Lâu ngày có thể gây viêm dạ dày cấp.

Não bộ cần khoảng 20 phút để nhận được tín hiệu no từ bao tử. Nếu trong thời gian này, bạn vẫn tiếp tục ăn, bao tử có thể giãn nở vượt định mức, gây cảm giác đau và căng bụng trong 30-40 phút sau. Đây cũng là lý do khiến chị em dễ tăng cân hơn.

Muốn ăn chậm nhai kỹ, bạn nên rèn luyện thói quen thư giãn khi ngồi vào bàn ăn, bỏ lại sau lưng những lo lắng, căng thẳng và dành ít nhất 20 phút dùng bữa. Ngoài ra, sau mỗi bữa ăn, bạn có thể dùng các loại sữa uống lên men để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.

Đo chỉ số BMI