Pratyahara. Series Yoga toàn tập (P12)

Tầm quan trọng của định tuyến Asana
Tháng Chín 7, 2016
Dharana- Sự tập trung. Series Yoga toàn tập (P13)
Tháng Chín 8, 2016

Pratyahara. Series Yoga toàn tập (P12)

Ahara nghĩa là đồ ăn, và prati mang ý nghĩa của định hướng đảo ngược. Như vậy Pratyahara (Prati + Ahara) có nghĩa là một cái gì đó như đồ ăn đến từ hướng nghịch đảo, hoặc đồ ăn đến từ hướng ngược lại.

Maharishi giải thích rằng trong định nghĩa này đồ ăn ở đây đề cập đến bất kỳ thứ gì làm thỏa mãn hoặc nuôi dưỡng các giác quan, vì vậy trong ashtanga yoga Pratyahara liên quan đến điều khiển mà các giác quan được làm thỏa mãn. Điều tự nhiên của cuộc sống là luôn tiếp diễn các định hướng của sự hưởng thụ tuyệt lớn và nếu được trao cho cơ hội tâm trí và giác quan sẽ hướng đến nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm thú vị hơn.

Giáo viên yoga hiện nay của dòng Ashtanga Yoga thường dạy rằng Pratyahara có nghĩa là nên hướng các giác quan của mình vào bên trong, rời ca khỏi thế giới nông cạn và hời hợt. Trong sự giải thích này, một khi phải nắm vững ép sự chú ý vào trong để trang bị được tốt hơn cho trải nghiệm Yoga.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của Maharishi, “đồ ăn” được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào các giác quan đạt được sự thỏa mãn. Ông giải thích:

    Ở bất kỳ chỉ thị thỏa mãn nào được tìm thấy, đấy là chỉ thị tự nhiên của các giác quan. Ở trong chỉ thị đó chúng được đi du lịch – vào trong, ra ngoài, bên trái, bên phải, lên trên, xuống dưới. Không quan trọng đó là phương hướng nào, nhưng phương hướng của các giác quan hướng về phía mà chúng nhận được thức ăn – nhận thức và kinh nghiệm – và đồ ăn đó là những thứ thỏa mãn được.

Pratyahara. Series Yoga toàn tập (P12)

Quan điểm của Maharishi là Pratyahara đề cập đến các trải nghiệm thỏa mãn các giác quan, bất kể nó ở bên trong hay bên ngoài. Nhưng ông nói thêm rằng giai đoạn cuối cùng của sự tồn tại khách quan trở nên hấp dẫn hơn và do đó khi có cơ hội các giác quan sẽ tự động di chuyển về phía đó. Đây là kinh nghiệm của những người luyện tập thiền định siêu việt, người đã tìm ra được tiến trình các giác quan tiến vào bên trong thông qua quá trình thiền định mà không có sự gượng ép hay kiểm soát nào. Lý do là khi  định hướng hướng vào bên trong sẽ làm thỏa mãn hơn. Tuy nhiên, ý chính trong nghiên cứu của Maharishi là sự nhận thức không thể ép buộc – sự thỏa mãn đến rất tự nhiên thông qua nguyên tắc tăng sự hấp dẫn. Thêm vào đó, pratyahara được giải thích như sự luyện tập để ép buộc các giác quan thay đổi hướng của chúng sẽ đi ngược lại với nguồn cảm hứng của Patanjali thiết lập lĩnh vực của các giác quan như một trong tám khu vực được xem xét.

Pratyahara có nghĩa là rút về hoặc tránh xa. Từ “Ahara nghĩa “sự nuôi dưỡng”; Pratyahara được dich ra như “rút ra khỏi chính bản thân mình để từ đó nuôi dưỡng các giác quan.” Trong Yoga, điều kiện Pratyahara ngụ ý đến sự rút lui của các giác quan từ sự gắn bó với các đối tượng bên ngoài. Nó được xem như là sự luyện tập không kèm theo cảm giác phiền nhiễu như chúng tôi không ngừng quay trở lại con đường giác ngộ và thành tựu của sự bình yên bên trong. Nó có nghĩa là các giác quan của chúng ta dừng việc sống nhờ các kích thích, các giác quan không còn phụ thuộc vào việc kích thích và không còn được nuôi dưỡng từ chúng nữa.

Trong pratyahara chúng ta căt đứt sự liên hệ giữa tâm trí và giác quan và rút ra khỏi các giác quan. Khi các giác quan không còn bị ràng buộc bởi các nguồn và yếu tố bên ngoài, kết quả là sự kiềm chế hay pratyahara. Giờ nguồn lực quan trọng được chuyển về các nguồn bên trong, người ta có thể tập trung mà không bị phân tâm bởi yếu tố bên ngoài hay sự cám dỗ bên ngoài nhận thức.

Pratyahara diễn ra gần như tự động khi chúng ta ngồi thiền vì chúng ta đang quá say mê đối tượng thiền định. Chính vì tâm trí được tập trung như vậy, các giác quan đã đi theo nó; nó không diễn ra theo cách khác.

Không còn hoạt động theo cách thông thường của chúng nữa, các giác quan trở nên cực kỳ sắc nét. Trong những trường hợp bình thường các giác quan dần trở thành chủ nhân chứ không còn là tôi tớ của chúng ta nữa. Các giác quan dụ dỗ chúng ta nhằm tăng cường cảm giác ham muốn cho tất cả mọi thứ. Trong Pratyahara xảy ra điều ngược lại: khi chúng ta cần ăn thì chúng ta ăn, nhưng không phải do chúng ta thèm muốn đồ ăn. Trong pratyaharachúng ta phải cố gắng đặt các giác quan vào đúng vị trí của chúng, nhưng không cắt chúng ra khỏi hành động của mình một cách trọn vẹn.

Phần lớn sự mất cân bằng cảm xúc của chúng ta là do chính chúng ta tạo nên. Một người bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bên ngoài và các cảm giác không bao giờ có thể đạt được sự yên bình và bình an bên trong. Đây là vì anh ấy hoặc cô ấy sẽ lãng phí rất nhiều năng lượng của trí não và thể chất vào việc cố gắng laoij bỏ những cảm giác không mong muốn và để tăng thêm các cảm giác khác. Đây sẽ là kết quả sau cùng trong sự mất cân bằng về thể chất hay trí não, và sẽ là kết quả của sự yếu bệnh trong hầu hết các trường hợp.

Patanjali nói rằng trên quá trình, không hạnh phúc và lo âu nằm ở nguồn gốc của nhân loại. Khi con người tìm ra yoga, hi vọng có thể tìm ra được sự yên bình bên trong, thứ luôn trốn tránh, họ đã tìm ra rằng nó luôn ở bên họ suốt thời gian qua. Theo một ý nghĩa, yoga không là gì hơn một quá trình cho phép chúng ta dừng lại và nhìn vào quá trình vận hành của chính chúng ta; chỉ theo cách này chúng ta có thể hiểu được bản chất của hạnh phúc và không hạnh phúc, do đó có thể vượt trên cả 2 điều này.

Xem thêm: Dharana- Sự tập trung. Series Yoga toàn tập (P13)

Đo chỉ số BMI