Niyama (Sự tuân thủ cá nhân). Series Yoga toàn tập (P8)

Điều gì tạo nên giáo viên yoga tốt.
Tháng Chín 6, 2016
Asana – Tư thế trong Yoga. Series Yoga toàn tập (P9)
Tháng Chín 6, 2016

Niyama(Sự tuân thủ cá nhân). Series Yoga toàn tập (P8)

Niyama nghĩa luật lệ, thường được quy vào những loại hình luật lệ hay sự tuân thủ khác nhau. Trong cuốn Yoga Sutra, Niyama những luật lệ dựa vào đó Yama thực thi, cùng duy trì quản cấu trúc của một khối thống nhất. Maharishi nói rằng theo tiếng Phạn, “Ni” nghĩa dẫn dắt_nghĩa những luật lệ này dẫn dắt Yama_nhà cầm quyền quản toàn bộ các luật lệ

     Danh sách 5 Yamas:

  1. Sauca – Thanh lọc.
  2. SantosaSự bằng lòng.
  3. Tapas – gia tăng ánh sáng của cuộc sống.
  4. TvadhyayaMở ra một chương mới của bản thân.
  5. Isvara-pranidhanaMở ra nhận thức duy trì trụ.

1. Sauca– Thanh lọc.

Niyama đầu tiên chính là Sauca, nghĩa là thanh lọc, hay gột rửa. Sauca có 2 tác động: bên trong và bên ngoài. Tác động bên ngoài đơn giản là làm sạch cơ thể, trong khi tác động bên trong là thanh lọc, giúp cơ thể khỏe mạnh, các cơ quan hoạt động trơn tru linh hoạt, khai sáng tâm trý. Pranayamas và Asanas chính là những công cụ thiết yếu nhằm đạt được điều này. Asanas đẩy mạnh khả năng hoạt động của cơ thể, thải loại chất độc trong khi Pranayamas làm sạch phổi, cung cấp đầy đủ Oxi cho máu và thanh lọc hệ thần kinh. “Nhưng so với thanh lọc về mặt thể chất, thanh lọc về mặt tâm trý khỏi những cảm xúc căm thù, ham mê, giận dữ, ham muốn, tham lam, lừa dối, kiểu căng có ý nghĩa quan trọng hơn. “

2. SantosaSự bằng lòng

Niyama tiếp theo là Santosa_ sự nhún nhường, bằng lòng với những gì mình đang có. Điểm quan trọng là phải giữ được tâm trý thanh thản, hài lòng với cuộc sống của mình dù đối mặt với hoàn cảnh khó khăn, tạo nên quá trình phát triển bất chấp nghịch cảnh. Ta cần chấp nhận 1 điều: mọi thứ diễn ra đều có mục đích – người ta gọi đó là Karma (nghiệp). Và mục đích của việc rèn luyện đức tính bằng lòng là “chấp nhận những gì xảy ra”. Nghĩa là bằng lòng với những gì ta có, hơn là không bằng lòng vì những điều mình không

3. Tapas – vận dụng năng lượng một cách kỷ luật.

Tapas là những hoạt động nhằm giữ cơ thể cân đối hoặc nhằm đối mặt và giải quyết những vấn đề bên trong. Về nghĩa đen, Tapas nghĩa là làm nóng cơ thể, và để làm được điều ấy, ta cần thanh lọc. Đằng sau ý niệm về tapas là ý tưởng về cách định hướng năng lượng  cho một cuộc sống đầy nhiệt huyết  cũng như đạt được những mục tiêu trong việc tạo ra cộng đồng thiêng liêng. Tapas giúp ta đốt cháy lòng nhiệt huyết, khát vọng trong việc đạt mục đích. Một hình thái khác của Tapas là cần chú ý vào những gì mình ăn. Chú ý tới những tư thế, thói quen ăn uống, cung cách hít thở- tất cả đều là Tapas.

Niyama

năng lượng trong yoga

4. SvadhyayaTự trau dồi.

Niyama  thứ 4 là Svadhyaya. Sya nghĩa là “tự” trong khi adhyaya nghĩa là “vấn” hay “xem xét”. Bất cứ hoạt động nào trau dồi ý thức tự suy nghĩ đều là Svadhyaya.  Nghĩa là ta phải tìm ra nhận thức “tự vấn” trong mọi hoạt động hàng ngày, thậm chí chấp nhận giới hạn của bản thân. Svadhyaya dạy chúng ta trở nên hài hòa và không phản ứng lại tính đối ngẫu, nhằm đốt cháu những khuynh hướng  không cần thiết có thể phá hủy bản thân..

5. Isvarapranidhana – Ca tụng tinh thần.

Isvara nghĩa là kẻ thống trị hay kẻ gìn giữ – người điều hành cuộc sống, duy trì sự sáng tạo. Pranidhana nghĩa là đưa mức sống vào nhận thức của mỗi người. Do đó Isvara-pranidhana chính là chất lượng của việc mở ra nhận thức đối với người gìn giữ.

Maharishi miêu tả 2 loại người gìn giữ: Loại thứ nhất là sinh thể thuần khiết, người gìn giữ tuyệt đối, không thay đổi mức sống. Loại thứ 2 là cấp bậc cao nhất của sự sáng tạo, nơi mà từ đó toàn bộ những điều luật tự nhiên tổ chức và quản lý. Loại thứ 2 cũng chính là người gìn giữ vũ trụ. Maharishi định nghĩa cấp bậc này như “thiên đường”, và lý giải rằng nhận thức của Chúa đã mang tới trạng thái hợp nhất cùng với cấp bậc “thiên đường của cuộc sống.

Pranidhana nghĩa là lĩnh hội, hấp thụ vào chính bản thân mình, hoàn toàn mở lòng mình đối với những giá trị của những mối quan hệ tốt đẹp nhất và tuyệt đối. Isvara-pranidhana cũng là tự đầu hàng chính mình. Khi chúng ta nói về “đầu hàng”, giá trị lớn nhất và đầu tiên của đầu hàng là tính thống nhất trong ý thức của mình với những mối quan hệ tốt đẹp nhất, những giá trị thiên đường của cuộc sống.

Theo đó, Isvara-pranidhana miêu tả những giá trị phẩm chất của Yoga trong một thứ nhận thức không thể biến đổi, cũng như sự trưởng thành của Yoga trong nhận thức mang tầm vũ trụ, nhận thức của Chúa, và cuối cùng là nhận thức thống nhất.

Xem thêm: Asana – Tư thế trong Yoga. Series Yoga toàn tập (P9)

Đo chỉ số BMI