Lịch sử của Yoga. Series: Yoga toàn tập (P2)

Yoga là gì? Series: Yoga toàn tập (P1)
Tháng Chín 5, 2016
Sự nhất thiết của việc tập yoga. Series: Yoga toàn tập (P3)
Tháng Chín 5, 2016

Lịch sử của Yoga. Series: Yoga toàn tập (P2)

  • Yoga mà chúng ta biết tới ngày nay được phát triển như một phần của nền văn minh Tantra tồn tại ở Ấn Độ 10 ngàn năm trước. Tại thung lũng Indus (Pakistan ngày nay), các nhà khảo cổ học đã tìm được rất nhiều bức tượng có tạo hình tương đồng với thần Shiva và Parvati đang thực hiện các tư thế Asana và thiền định. Đây là những tàn tích còn lại chứng minh sự phồn thịnh của nền văn minh tiền-Vệ Đà (trước cả nền văn minh cổ Aryan) tại tiểu lục địa Ấn Độ. Theo những quan niệm truyền thống mang hơi hướng thần thoại, thần Shiva chính là vị thần khai sinh ra Yoga và cũng là người thầy của Parvati (cũng là một vị thần trong thần thoại Ấn Độ).
  • Thần Shiva từ ngàn xưa đã được coi như biểu tượng hay sự hiện thân của nhận thức vĩ đại. Trong khi đó, Parvati là biểu tượng của kiến thức, ý chí, hành động và sự sáng tạo. Những nguồn năng lượng này được gọi là Kundalini Shakti_ nguồn năng lượng từ vũ trụ ẩn sâu bên trong mỗi sinh thể sống. Parvati được xem như người mẹ của toàn vũ trụ. Mỗi linh hồn đơn lẻ đều găn với một cái tên và hình hài nhất định, được giải phóng khỏi những ngăn trở, tiến tới hợp nhất với nhận thức vĩ đại dưới lòng nhân từ của bà. Bằng sự thương yêu và lòng trắc ẩn của mình, người mẹ vĩ đại ấy truyền lại cho những đứa con kiến thức về tự do_chính là Tantra. Những kỹ năng trong Yoga ngày nay bắt nguồn từ chính Tantra, và 2 ý niệm này không bao giờ được tách rời, giống như việc thần Shiva không thể tách rời Shakti_nguồn năng lượng của mình.
Lịch sử của Yoga. Series: Yoga toàn tập (P1)

Thần Shiva

  • Tantra được câu tạo từ 2 từ: “Tanoti” và “Trayati”, nghĩa là “Mở rộng” và “Giải phóng”. Tantra có thể được hiểu là bộ môn khoa học mở rộng hiểu biết và giải phóng năng lượng. Tantra là con đường nhằm đạt được sự tự do khỏi những giới hạn của thế giới khi mà ta vẫn còn sống trong đó. Ở cấp độ đầu tiên trong Tantra ta học được giới hạn và khả năng của tâm trý và cơ thể. Ở cấp độ tiếp theo Tantra mang lại cho ta kỹ năng mở rộng nhận thức và giải phóng năng lượng. Nhờ đó ta phá vỡ được những giới hạn và mang lại trải nghiệm thức tế cao hơn.
  • Yoga khởi thủy từ thời kỳ sơ khai của nền văn minh loài người, khi mà con người bắt đầu nhận thức được năng lực tinh thần và phát triển năng lực ấy. Dần dần bộ môn khoa học Yoga được phát triển bởi những nhà hiền triết trên khắp thế giới ở nhiều nên văn minh khác nhau. Cũng chính vì vậy mà bản chất về Yoga thường bị giấu đi hoặc được giải thích bằng nhiều hình tượng, ngôn ngữ đa dạng. Theo một số đức tin, Yoga là món quà thiêng liêng được ban cho những nhà hiền triết cổ đại, giúp con người có cơ hội được tiếp cận và nhận thức bản chất linh thiêng của mình.
  • Từ thời cổ đại, các kỹ năng Yoga không được ghi chép lại hay truyền bá dưới hình thức công khai. Các kiến thức này thường được những nhà hiền triết truyền miệng cho những môn đệ của mình. Chính dưới hình thức này, ý nghĩa và mục đích của Yoga được hiểu rõ và sâu hơn. Thông qua những trải nghiệm từ chính bản thân, những Yogis và các nhà hiền triết biết cách hướng những môn đệ của mình đi theo con đường đúng đắn, giải quyết được những vấn đề khó nắm bắt, khó hiểu.
  • Cuốn sách đầu tiên có liên quan tới Yoga chính là cuốn Tantras, và sau này là cuốn kinh Vệ Đà được ghi chép trong thời kỳ hưng thịnh của nền văn hóa thung lũng Ấn Độ. Mặc dù không đưa ra bài tập chi tiết, những cuốn sách này vẫn ám chỉ Yoga. Trên thực tế, những đoạn thơ trong kinh Vệ Đà được những nhà hiền triết, những Rishi (các vị thánh) “thấm thía” trong trạng thái thiền định sâu và tĩnh, và được coi như những bài kinh.  Tới Upnishads( một cuốn kinh Yoga khác), Yoga được định nghĩa hoàn chỉnh hơn. Chính những bài thơ đã tạo nên cuốn kinh Vệ Đà, bao hàm cái “cốt” của thần học Vệ Đà.
  • Trong cuốn Yoga Sutra của mình (Raja Yoga), nhà hiền triết Patanjali đã hệ thống Yoga theo cách bài bản, thống nhất và dễ hình dung nhất. Với nội dung chính là 8 con đường trong Yoga, bao gồm Yama_quy tắc ứng xử với xã hội; Niyama_quy tắc ứng xử với bản thân, Asana, Pranayama, Pratyahara_làm chủ cảm xúc trước tác động bên ngoài; Dharana_sự tập trung; Dhyana_thiền định và Samadhi_trạng thái phúc lạc.
  • Thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, sự ảnh hưởng của Đức Phật đã đặt những tư tưởng thiền định, đạo đức và nhân cách con người lên hàng đầu, dẫn đến bỏ qua các bài tập tiền đề trong Yoga. Dù vậy, các nhà tư tưởng Yoga sớm nhận ra điểm hạn chế trong tư tưởng này. Thánh Matsyendranath cho rằng trước khi bước vào thiền định, cơ thể cần phải được thanh lọc. Trong Yoga cũng có một tư thế mang tên ông: Matsyendrasana. Môn đồ chính của ông, Gorakhnath, đã viết một cuốn sách về Hatha Yoga bằng tiếng địa phương và tiếng Hindi.
  • Theo truyền thống Ấn Độ, các ghi chép nguyên bản phải được viết theo tiếng Sanskrit (tiếng phạn). Trong một số trường hợp họ biến đổi chữ viết của họ thành ký hiệu để đảm bảo rằng chỉ những người đã chuẩn bị và sẵn sàng giảng dạy có thể hiểu được. Một trong những tác giả nổi bật trong trường phái Hatha yoga, Swami Swatmarama, đã viết cuốn sách “Hatha Yoga Pradipika” hay “Ánh sáng Yoga”, bằng tiếng Sanskrit (tiếng Phạn), đối chiếu tất cả những tài liệu còn tồn tại về chuyện này. Để làm vậy, ông đã giảm bớt sự nhấn mạnh về yếu tố Yama và Niyama trong Hatha Yoga, qua đó loại bỏ được những khó khăn mà những người mới tập gặp phải. Trong cuốn “Hatha Yoga Pradipika”, Swatmarama bắt đầu với cơ thể, chỉ khi tâm trý ổn định và cân bằng, người tập mới có khả năng tự chủ và tự kỷ luật.

Xem thêm: Sự nhất thiết của việc tập yoga. Series: Yoga toàn tập (P3)

Để được tư vấn hỗ trợ xin vui lòng liên hệ:

hotline: 0936 657 555

 

Đo chỉ số BMI