Bí quyết để giữ sức khỏe ở tuổi 20, 30, 40 dành cho chị em

Nữ sinh bị nhiễm độc da, nguy cơ vô sinh vì mỹ phẩm rởm
Tháng Bảy 23, 2015
Mỗi tuần một nhân vật: Chị Thúy
Tháng Bảy 24, 2015

Woman practicing yoga on pier

Bí quyết để giữ sức khỏe ở tuổi 20, 30, 40 dành cho chị em

Những điều dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và chăm sóc và giữ sức khỏe cho bản thân mình tốt hơn khi bạn 20, 30 và 40 tuổi.
Cơ thể bạn khi được tập thể dục sẽ khỏe hơn so với bạn nghĩ rất nhiều. Dưới đây là những lời khuyên để bạn giữ sức khỏe, mạnh mẽ và năng động hơn trong mỗi thập kỷ.

Khi bạn 20 tuổi
Cơ thể của bạn cần tập thể dục

“Những năm 20 tuổi là thời gian chính cho thể dục. Đó là vì trong độ tuổi 20 lượng estrogen, progesterone, testosterone – những hormone tăng trưởng đang là ở mức cao nhất”, huấn luyện viên Janet Hamilton ở Atlanta, Mỹ nói. Hơn nữa, những hormone này giúp cải thiện cơ bắp và hình ảnh của bạn. “Trong khi đó, ở độ tuổi 20, cơ thể bạn có khả năng hô hấp tốt nhất”, bác sỹ Sue Decotiis – chuyên gia trị liệu ở New York nói.

Giữ cho hệ tiêu hóa của bạn không bị chậm lại

Theo bác sĩ Kathy Kaehler, một chuyên gia y tế và chăm sóc sức khỏe, ở tuổi này rất nhiều phụ nữ phải ngồi cả ngày để làm việc và ít có cơ hội để đi bộ xung quanh. Nhưng họ không biết rằng ngồi nhiều một chỗ cực kì có hại cho sức khỏe và có thể làm cho hoạt động của hệ tiêu hóa bị chậm lại.

“Ở lứa tuổi này, tăng mức độ hoạt động của bạn sẽ giúp tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể ở mức cao, khi các cơ bắp hoạt động nhiều hơn, bạn có thể đốt cháy được nhiều nguyên liệu hơn dù bạn đang đi chơi với bạn bè hoặc tập luyện”, huấn luyện viên Hamilton nói.

Khi bạn 30 tuổi
Bổ sung DHEA

DHEA – một tiền thân của testosterone và estrogen, đỉnh cao ở độ tuổi 20 và bắt đầu giảm dần tắt khi bạn bước sang tuổi 30. Bạn nên bổ sung DHEA để chống lão hóa, theo viện lão hóa Quốc gia Mỹ. Sự mất mát của DHEA khi bạn chạm tới tuổi 30 có thể làm chậm thời gian phục hồi tập thể dục của bạn và tăng tỷ lệ tích trữ chất béo của cơ thể. Trong một nghiên cứu mới của Đại học Harvard, những người đàn ông nâng tạ 20 phút mỗi ngày sẽ tích trữ chất béo ít hơn.

Không tập luyện quá sức

Mang thai không phải là thời gian để bắt đầu một một chương trình tập luyện với cường độ cao. Trong thời gian mang thai, nội tiết tố của bạn thay đổi, và cơ thể của bạn, tập trung phần lớn các năng lượng thai kỳ, chứ không phải cơ bắp của bạn, Kaehler nói. Sau khi em bé ra, cho con bú sẽ đốt cháy calo của bạn. Và đây không phải là thời điểm để bạn tập luyện.

Vì vậy, theo huấn luyện viên Hamilton: “Cố gắng tập luyện ở cường độ cao ngay cả sau sinh sẽ gây nguy hiểm vì hormone chưa thể cân bằng trở lại. Những phụ nữ sau sinh tập luyện nhiều sẽ có nguy cơ bị gãy xương cao hơn rất nhiều. Bạn nên ngừng việc tập luyện cho đến lúc ngừng cho con bú”.
Khi bạn 40 tuổi
Đẩy lùi quá trình lão hóa bắt đầu

Cơ thể sẽ bắt đầu lão hóa khi bạn bước qua tuổi 40 tuổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng hầu hết các cơ bắp – giúp bạn tập luyện cường độ cao tốt, đều giảm sút và kém đàn hồi bắt đầu từ độ tuổi này.

Theo nghiên cứu từ Đại học Y khoa Arkansas: Để giảm thiểu những ảnh hưởng của sự lão hóa, bạn nên tập luyện các bài tập khác nhau hoặc các hoạt động để tạo độ bền như đi đạp xe, bơi lội và chạy. Tăng lượng protein của bạn sẽ có tác dụng tích cực. Hãy bổ sung lượng protein để củng cố cơ bắp do lão hóa…

Đối phó với tình trạng bắt đầu mãn kinh

Mãn kinh không phải là một hiện tượng lạ ở tuổi này. Cùng với lão hóa, điều này sẽ xảy ra, thường là khi chị em ở độ tuổi 40 (hoặc có thể trước đó). Mãn kinh là do biến động về estrogen và progesterone, có thể gây ra tăng cân, giảm sự trao đổi chất, Decottis nói.

“Triệu chứng thường gặp khi mãn kinh có thể bao gồm kinh nguyệt không đều, mất ngủ và mồ hôi ban đêm có thể làm suy giảm năng lượng của bạn”, huấn luyện viên Hamilton nói.

 

(Nguồn: Womenhealth)

Đo chỉ số BMI