Bài tập phục hồi cho người bệnh phổi

Tuyển dụng vị trí Trưởng nhóm kinh doanh và phát triển thị trường
Tháng Bảy 17, 2015
Sức mạnh của trang điểm
Tháng Bảy 20, 2015

Woman practicing yoga on pier

Bài tập phục hồi cho người bệnh phổi

Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính luôn khó thở nên thường lười vận động. Sự ỳ trệ làm mất sức mạnh của cơ bắp, giảm sức khỏe.

 

Việc luyện tập thường xuyên sẽ cải thiện nhịp thở, giúp làm sạch chất nhầy, làm tim khỏe, cải thiện sức mạnh, tâm trạng, giúp kiểm soát cân nặng….

BS Lê Thị Kim Chi – BV Nhân dân Gia Định TPHCM cho biết, việc luyện tập chỉ áp dụng cho bệnh nhân đã qua giai đoạn cấp tính hoặc không ở trong đợt cấp và có khả năng phục hồi chức năng hô hấp.

Nguyên tắc luyện tập: Tập từ dễ đến khó, tập trong môi trường sạch, thoáng mát; không tập ngay sau khi ăn mà cách bữa ăn chính ít nhất hai giờ. Phụ nữ có thai chỉ tập những bài thở nhẹ nhàng kết hợp thư giãn. Nên tập ba buổi/tuần, mỗi buổi tập từ 30 – 60 phút. Nên kiên trì tập tối thiểu 20 buổi vì thời gian tập càng lâu hiệu quả càng kéo dài. Dưới đây là một số bài tập đơn giản, không cần dụng cụ:

Căng cơ lưng rộng: Đứng thẳng lưng, hai chân rộng bằng vai. Có thể ngồi nếu không đứng vững. Đưa hai tay lên trên đầu, tay này nắm tay kia, kéo thẳng lên trên, nghiêng người về bên phải và giữ thân dưới thẳng. Lúc này người tập sẽ cảm thấy căng dọc thân bên trái. Giữ từ 15-30 giây, sau đó đổi bên. Lặp lại từ hai đến bốn lần mỗi bên.

Căng cơ tứ đầu: Đặt hai tay vào tường ở tư thế cân bằng. Có thể tập với lưng ghế hoặc thân cây. Bước chân trái ra sau. Giữ thẳng chân, ấn gót chân xuống sàn nhà. Đưa hông về phía trước, khuỵu nhẹ chân phải. Người tập sẽ thấy căng cơ ở bắp chân trái. Giữ căng khoảng 15-30 giây. Lặp lại từ hai đến bốn lần mỗi chân.

Căng cơ tam đầu: Đứng thẳng lưng, hai chân dang rộng bằng vai. Có thể ngồi nếu không đứng vững. Đưa tay trái thẳng lên trên và gập cẳng tay xuống lưng sao cho khuỷu tay ngang đầu. Dùng tay phải nắm khuỷu tay trái, kéo nhẹ khuỷu tay trái hướng về phía đầu.

Nếu dẻo dai hơn, có thể kéo nhẹ cánh tay ra phía sau đầu. Động tác này sẽ giúp người tập cảm thấy căng dọc mặt sau cánh tay. Giữ khoảng 15-30 giây, sau đó đổi khuỷu tay. Lặp lại từ hai-bốn lần mỗi tay.

Duỗi gối: Ngồi trên ghế, giữ lưng thẳng, nâng từ từ một chân (đếm từ 1-5). Lặp lại từ 8-12 lần. Nghỉ ngơi một phút và lặp lại bài tập. Nếu người tập thấy dễ khi thực hiện, có thể buộc thêm vật nặng quanh mắt cá hoặc buộc băng thun đối kháng một đầu vào chân ghế và một đầu vào mắt cá chân.

Ngồi xổm: Đứng thẳng, hai tay đặt nhẹ lên ghế ở phía trước, hai chân rộng bằng vai. Từ từ khuỵu gối giống như chuẩn bị ngồi lên ghế. Phần gối khi khuỵu không vượt quá đầu ngón chân cái. Hạ thấp người xuống khoảng 15cm, cố giữ gót chân cố định trên sàn nhà. Đứng lên từ từ về vị trí cũ. Lặp lại từ 8-12 lần. Nghỉ ngơi trong một phút và tập lại.

Đẩy tường: Đứng thẳng, mặt hướng vào tường. Đặt hai tay lên tường rộng bằng vai. Từ từ gập khuỷu và đưa mặt sát vào tường, di chuyển hông và vai cùng lúc. Sau đó từ từ đẩy lưng về vị trí ban đầu. Lặp lại năm lần, tăng dần từ 8-12 lần. Nghỉ ngơi một phút và tập lại.

Khi có thể thực hiện bài tập trên bức tường một cách thoải mái mà không cảm thấy mệt mỏi cơ, có thể thực hiện ở quầy hàng, sau đó từ

Theo Phụ nữ TPHCM

 

Đo chỉ số BMI